Mỹ đánh giá khả năng rút hết quân khỏi Afghanistan trước ngày 1.5

18/03/2021 08:45

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định mục tiêu rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 1.5 vẫn có thể đạt được, nhưng không hề dễ dàng.


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, DC ngày 15.3

Mục tiêu rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 1.5 theo thỏa thuận mà Washington đã đạt được với Taliban là khá "khó khăn" nhưng vẫn có thể thực hiện được.

Trên đây là tuyên bố được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra ngày 17.3 khi đề cập tới vấn đề rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Biden nhận định mục tiêu này vẫn có thể đạt được, nhưng không hề dễ dàng.

Sau khi nhậm chức vào tháng 1 vừa qua, Tổng thống Biden đã bắt đầu xem xét lại chính sách đối với Afghanistan, trong đó có thỏa thuận rút quân nói trên giữa chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Donald Trump với Taliban vào đầu năm 2020.

Theo thỏa thuận này, tất cả lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan trước tháng 5.2021. Tuy nhiên, Washington đang trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi mà hạn chót đang đến gần nhưng Taliban không có dấu hiệu chấm dứt bạo lực tại Afghanistan.

Mỹ chủ trương thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban trước thời điểm 2.500 binh sỹ cuối cùng của quân đội Mỹ phải rời khỏi Afghanistan.

Washington muốn Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt được một số thỏa thuận về chia sẻ quyền lực.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đánh giá khả năng rút hết quân khỏi Afghanistan trước ngày 1.5