Mỹ công bố chương trình lễ tang cố tổng thống Bush ''cha''

02/12/2018 15:50

Lễ tang cố tổng thống sẽ được tổ chức thành ba giai đoạn ở thủ đô Washington và bang Texas trước khi ông được chôn cất vào ngày 6.12.

Cố tổng thống Mỹ George H.W. Bush. Ảnh: Reuters.

Cố tổng thống Mỹ George H.W. Bush. Ảnh: Reuters

Văn phòng cố tổng thống Mỹ George H.W. Bush (Bush "cha") hôm nay công bố chương trình "quốc tang, các nghi lễ và hoạt động liên quan" để tưởng nhớ ông, người qua đời hôm 30.11 ở tuổi 94, Fox News đưa tin.

Lễ tang tổng thống thứ 41 của Mỹ được chia thành ba giai đoạn, diễn ra ở thủ đô Washington, sau đó là thành phố Houston, Spring và College Station thuộc bang Texas.

Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân Vùng Thủ đô Quốc gia Mỹ (JTF NCR) thuộc Bộ tư lệnh Bắc Mỹ thông báo sẽ phối hợp với gia đình cố tổng thống Bush để thực hiện "các di nguyện có liên quan tới kế hoạch quốc tang" của ông.

Các hoạt động tưởng niệm sẽ bắt đầu từ ngày 3.12, khi di hài của Bush "cha" được đưa từ sân bay Ellington Field, thành phố Houston, tới căn cứ không quân Andrews ở bang Maryland. Tổng thống Donald Trump trước đó thông báo sẽ điều chuyên cơ Không lực Một chở linh cữu Bush "cha" từ Texas tới thủ đô.

Từ căn cứ Andrews, linh cữu sẽ được đưa tới quàn tại Nhà mái vòm trong Điện Capitol từ 19 giờ 30 ngày 3.12 tới 8 giờ 45 ngày 5.12 "với sự tham gia của đội tiêu binh danh dự". Sau đó, linh cữu Bush "cha" sẽ được chuyển tới Nhà thờ Quốc gia ở Washington để tổ chức tang lễ, rồi đưa đến căn cứ Andrews để trở về quê nhà Texas của ông.

Khi tới Texas, di hài của cố tổng thống sẽ được đặt tại Nhà thờ St. Martin từ 18 giờ 45 ngày 5.12 tới 6 giờ ngày 6.12. Chương trình tang lễ dự kiến tổ chức tại nhà thờ vào cuối buổi sáng. Sau khi rời nhà thờ, đoàn xe sẽ đưa linh cữu tới khu vực Spring, rồi chuyển tiếp tới thành phố College Station và đặt tại Đại học Texas A&M vào lúc 15 giờ 45. Lễ mai táng sẽ diễn ra tại Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George Bush.

Bush "cha" từ trần vào 22 giờ 10 ngày 30.11 (11 giờ 10 ngày 1.12 giờ Hà Nội) tại nhà riêng ở thành phố Houston, bang Texas, 8 tháng sau khi người vợ Barbara của ông qua đời. Cố tổng thống Mỹ chống chọi với bệnh Parkinson trong những năm gần đây và từng nhiều lần phải vào bệnh viện điều trị các vấn đề về hô hấp. Ông cũng mắc chứng cường giáp tự miễn, một loại rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá mức.

Giữ chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 1989-1993, Bush "cha" được cho là người có quan điểm đối ngoại cứng rắn, đề ra thuật ngữ "trật tự thế giới mới" vào năm 1990 và ra lệnh can thiệp quân sự vào Trung Đông với chiến dịch Bão táp sa mạc vào năm 1991.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ công bố chương trình lễ tang cố tổng thống Bush ''cha''