Mỹ cảnh báo chuyện biến công trình nhân tạo ở Biển Đông thành ‘trạm thu phí’

01/06/2019 10:44

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 1.6 khẳng định “một số nước tại châu Á đang gây bất ổn”, biến các công trình nhân tạo thành “trạm thu phí”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng 1.6 - Ảnh: NHẬT ĐĂNG

Phát biểu trong phiên thảo luận toàn thể đầu tiên tại Đối thoại Shangri-La, ông Shanahan không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc, nhưng được giới truyền thông và đại biểu ngầm hiểu ông đang ám chỉ Bắc Kinh là bên gây bất ổn.

"Có lẽ mối đe dọa lớn nhất đối với lợi ích của các quốc gia trong khu vực xuất phát từ những nhân tố đang tìm cách phá hoại, thay vì giữ gìn trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Nếu xu hướng trong các kiểu hành xử này tiếp diễn, các thực thể nhân tạo trong khu vực chung của thế giới có thể trở thành những trạm thu phí, chủ quyền có thể biến thành thứ bị kẻ mạnh chi phối", ông Shanahan nói.

Các "thực thể nhân tạo" ông Shanahan đề cập được cho là những đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Cũng trong bài phát biểu này, mặc dù khẳng định Trung Quốc vẫn có thể có mối quan hệ hợp tác với Mỹ, ông Shanahan cũng kêu gọi các đồng minh châu Á gia tăng chi tiêu quốc phòng, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong khu vực.

Ngay trước thềm Shangri-La năm nay, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã từng khẳng định Trung Quốc là ưu tiên trong chiến lược quốc phòng của Lầu Năm Góc.

NHẬT ĐĂNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cảnh báo chuyện biến công trình nhân tạo ở Biển Đông thành ‘trạm thu phí’