Mưa lũ nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, phá hủy nhiều con đập ở Trung Quốc

11/10/2021 17:38

Trên 1,76 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc, theo truyền thông địa phương.

Chú thích ảnh
Mưa bão lớn và kéo dài đang tiếp tục cản trở nỗ lực cứu hộ

Theo hãng tin Tân Hoa, những trận mưa xối xả từ cuối tuần trước kéo theo tình trạng sạt lở đất ở hơn 70 huyện và các thành phố thuộc tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc. Giới chức địa phương cho biết mưa lũ đã ảnh hưởng đến đời sống của gần 2 triệu người, trong đó trên120.000 người phải sơ tán khẩn cấp, 17.000 ngôi nhà bị sập. Ngoài ra, 4 cảnh sát đã thiệt mạng do một trận lở đất, nhiều trường hợp thương vong khác vẫn chưa được công bố. 

Chú thích ảnh
Khung cảnh làng Lianbo, thành phố Hà Tân, tỉnh Sơn Tây, bị nhấn chùm bởi lũ lụt hôm 10.10

Kể từ đầu tháng này, lượng mưa ở Sơn Tây nhiều hơn lượng mưa bình thường tới 5 lần, dẫn tới nhiều con đập, tuyến đường sắt và địa điểm lịch sử trong tỉnh bị phá hủy. Giới chức tỉnh Sơn Tây đã dành 50 triệu nhân dân tệ để hỗ trợ công tác kiểm soát lũ và cứu trợ.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ dựng đê tạm thời ngăn lũ tại làng Lianbo

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Thành phố Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây đã ghi nhận lượng mưa trung bình khoảng 185,6mm vào tuần trước, lớn hơn rất nhiều so với lượng mưa chỉ khoảng 25 mm vào giai đoạn cùng kỳ từ năm 1981 đến 2010. Lực lượng cứu hộ đã tìm cách liên lạc với người dân trong vùng lũ, trấn an họ và cho biết trẻ em, người già và phụ nữ được ưu tiên sơ tán trước.

Chú thích ảnh
Nơi trú ẩn tạm thời cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở tỉnh Sơn Tây

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ sơ tán cư dân trong khu vực ngập lụt sau trận mưa lớn ở thành phố Giới Hưu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ sử dụng bao cát để gia cố các điểm bị sạt lở

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ gia cố đê tạm thời chống lũ

Các chuyên gia nhận định trận lũ lần này ở tỉnh Sơn Tây có thể còn tồi tệ hơn trận lũ ở Hà Nam vào đầu năm nay. Trận lũ lụt xảy ra chưa đầy 3 tháng sau trận mưa lớn ở tỉnh Hà Nam khiến trên 300 người thiệt mạng. Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết lượng mưa lớn kéo dài và ảnh hưởng của bão đang cản trở nỗ lực cứu hộ cứu nạn. 

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Sơn Tây, tỉnh sản xuất than lớn ở Trung Quốc, đã buộc phải tạm dừng hoạt động tại các mỏ than và nhà máy hóa chất do mưa lũ. Chính quyền địa phương cho biết mưa lũ đã làm tê liệt hoạt động của khoảng 60 mỏ than và 14 nhà máy hóa chất trên địa bàn tỉnh. Trước đó, 27 mỏ than khác cũng đã phải dừng hoạt động. Một số di tích cổ ở Sơn Tây cũng có nguy cơ đổ sập do mưa lớn.

Mưa lũ xảy trong bối cảnh Trung Quốc đang chật vật đối phó với tình trạng thiếu hụt năng lượng dẫn đến khủng hoảng điện. Hàng loạt nhà máy, doanh nghiệp đã phải hạn chế sử dụng điện trong thời gian qua.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lũ nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, phá hủy nhiều con đập ở Trung Quốc