Mạc Văn Khoa: Chất lạ trong làng hài

02/01/2020 09:18

Không phải ngẫu nhiên Mạc Văn Khoa được xếp vào tốp đầu gương mặt triển vọng của làng hài.

Tạo hình của Mạc Văn Khoa trong phim điện ảnh "30 chưa phải là Tết"

Càng không phải ngẫu nhiên chàng trai đất Hải Dương ngày càng được khán giả yêu mến, bởi ở anh có lối diễn xuất tự nhiên, mộc mạc mà duyên dáng đến lạ lùng.

Đặc chất quê

Liên lạc với anh những ngày cuối năm thật khó, anh đang tất bật ghi hình cho vai diễn trong phim điện ảnh “Lật mặt 5” của nhà sản xuất phim, ca sĩ Lý Hải. Anh bảo: "Dịp này ngày nào cũng diễn đến 1-2 giờ đêm. Nghề của Khoa là vậy, làm bất chấp thời gian, bất kể thời tiết".

Nhìn vào dàn diễn viên sẽ xuất hiện trong “Lật mặt 5” toàn các mỹ nam như Võ Thành Tâm, Huỳnh Đông, Quách Ngọc Tuyên… nhưng Lý Hải lại chọn Mạc Văn Khoa làm “con át chủ bài”, đảm nhận một trong những vai chính xuyên suốt trong phim. Đây cũng là vai diễn dài hơi đầu tiên của Mạc Văn Khoa, là mốc đánh dấu bước tiến mới sau 5 năm vào nghề của danh hài này. Còn nhớ trong đợt ra mắt “Lật mặt 4”, Lý Hải đã tiên đoán sau bộ phim này Mạc Văn Khoa sẽ tỏa sáng. Quả nhiên, 2019 là năm khá thành công của nam diễn viên khi liên tiếp nhận được các gameshow truyền hình “hot”, tạo được dấu ấn trong lĩnh vực điện ảnh.

Hai bộ phim anh tham gia đều gây sốt phòng vé, phim “Cua lại vợ bầu” đạt doanh thu 190 tỷ đồng, còn phim “Lật mặt 4” đạt doanh thu 120 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của Mạc Văn Khoa. Vừa qua, anh đã hoàn thành vai diễn trong phim điện ảnh chiếu Tết “30 chưa phải là Tết”, phối hợp ăn ý cùng danh hài Trường Giang.

Với “Lật mặt 5”, Mạc Văn Khoa bảo vai diễn này hoàn toàn mới so với trước đây vì phải sử dụng võ thuật. Để chuẩn bị cho vai diễn này, anh đi học hẳn một khóa võ. Mạc Văn Khoa là thế, đảm nhận vai trò nào cũng cố gắng để thật tròn vai. Thế nhưng, nhắc đến thành công ngày hôm nay, anh bảo một phần do may mắn. Cái may mắn mà anh nhắc đến là được thừa hưởng chất giọng đặc Hải Dương, giúp anh tạo được dấu ấn riêng với khán giả.

Sinh ra ở phường Bến Tắm (TP Chí Linh), tuổi thơ gắn liền với đồng ruộng, đồi núi, giọng nói vì thế cũng tưng tửng. Mạc Văn Khoa bước vào làng hài với biệt danh “xấu lạ”, cùng giọng nói không trộn lẫn một cách tự nhiên, góp phần đưa anh đến với những vai diễn hài ấn tượng trong các tiểu phẩm "Cô bé bán diêm", "Tấm Cám", "Gia đình dị"… Sau này, những bộ phim điện ảnh anh đảm nhận cũng là cái nét diễn tưng tửng, điên điên, thích lý sự nhưng cảm tưởng không vai nào bị lặp lại. Cái "chất" Mạc Văn Khoa như nghệ sĩ Hoài Linh nhận xét ấy là lối diễn hài tự nhiên, mộc mạc, có cái duyên lạ lùng.

Tất nhiên trước khi biến nó thành phong cách riêng, Mạc Văn Khoa cũng không ít lần phải đối mặt với hụt hẫng. Anh kể không thể nào quên cảm giác ngày đầu tiên bước vào lớp học của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Nha Trang, khi mới cất tiếng nói thì cả lớp cười ồ vì lẫn lộn “n” và “l”. Tự ti nên anh quyết tâm luyện phát âm, khoảng gần một năm thì  hết ngọng "n","l" nhưng riêng chất giọng đặc trưng thì anh không có ý định thay đổi.

Xây dựng hình ảnh "nghệ sĩ sạch”

Mạc Văn Khoa là người duy nhất trong gia đình bước theo con đường nghệ thuật. Từ năm học lớp 8, Mạc Văn Khoa đã bắt đầu nuôi ước mơ diễn xuất. Khi đó, cậu học sinh được thầy giáo chọn đóng vai lính trong một vở kịch của trường. Nhiệm vụ chỉ là xuất hiện chớp nhoáng, thoại đúng một câu. Thế mà khi ấy, thầy cô và các bạn rất thích thú, mọi người khen Khoa có khiếu hài hước. Từ đó, Khoa hay xem hài và tưởng tượng mình được diễn như các nghệ sĩ. Càng lớn, hy vọng được đứng trên sân khấu, diễn trước khán giả của Khoa càng cháy bỏng.

Tốt nghiệp cấp ba, anh đăng ký thi vào Khoa Diễn viên của Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội nhưng bị loại ngay vòng đầu. Cơ hội lại đến trong một dịp anh vào Nha Trang thăm chị gái, tình cờ đọc thông tin Trường Cao đẳng Nghệ thuật Nha Trang tuyển sinh, anh quyết định thi. Trường ở địa phương mức độ cạnh tranh không nhiều, anh đỗ. Lớp học chỉ có 6 người nhưng anh bảo không ai xấu bằng anh.

Ra trường, Mạc Văn Khoa bắt đầu tìm kiếm cơ hội làm nghề. Những vai diễn đầu tiên anh nhận tiền công 50.000 đồng cho một vai. Hơn nửa năm, anh sống bằng tiền trợ cấp của bố mẹ. Cánh cửa tương lai tưởng chừng đóng sập, mặc cảm vì ăn bám bố mẹ, anh đã nghĩ đến việc đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Đúng lúc ấy, anh đọc được thông tin tuyển sinh chương trình "Cười xuyên Việt" năm 2015, anh đi thi và giành ngôi á quân. Từ đây, cái tên Mạc Văn Khoa mới dần được mọi người biết đến.

“Kể như vậy để biết được như ngày hôm nay, Khoa cũng đã phải trải qua nhiều khó khăn. Thế nên trên con đường hoạt động nghệ thuật sắp tới, Khoa tự nhủ sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể để khám phá hết khả năng của mình, không chọn cách đi lên bằng chiêu trò”, Mạc Văn Khoa nói.

Nhìn lại những gương mặt hài trẻ hiện nay, quả đúng Mạc Văn Khoa là một trong số đi lên bằng tài năng và ngày càng có chỗ đứng trong lòng khán giả. Giải Mai Vàng năm 2019, anh được đề cử vào top 5 gương mặt hài được yêu thích nhất, sánh cùng với những cái tên đình đám là Trường Giang, Lâm Vỹ Dạ, PuKa, Minh Dự. Một diễn viên miền Bắc thành công ở phương Nam là rất đáng ghi nhận.

Nói về dự định trong thời gian tới, Mạc Văn Khoa bảo: “Nhiều người khuyên Khoa phải thay đổi, phải biến hóa nhưng Khoa nghĩ vẫn phải giữ nét của mình, biến hóa quá sợ sẽ làm mình biến mất luôn. Bây giờ việc Khoa chú trọng nhất là phải luôn học hỏi để cứng với nghề, ngoài các vai hài Khoa cũng rất muốn thử sức với những vai diễn thiên về cảm xúc để được đa dạng hơn”, Mạc Văn Khoa chia sẻ.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Mạc Văn Khoa: Chất lạ trong làng hài