Liên hợp quốc kêu gọi điều tra độc lập về các vụ tấn công tàu trên Vịnh Oman

15/06/2019 10:59

Tổng thư ký Liên hợp quốc lưu ý rằng “thế giới không thể chấp nhận một cuộc đối đầu nghiêm trọng ở vùng Vịnh.”

Khói lửa bốc ngùn ngụt trên tàu chở dầu được cho là bị tấn công ngoài khơi vùng Vịnh Oman ngày 13.6.2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 14.6 kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập để xác minh sự việc và những người đã thực hiện các sự cố được cho là tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu hôm 13.6 ở Vịnh Oman.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ông Guterres nhấn mạnh: “Điều quan trọng là biết được sự thật và điều hết sức quan trọng là làm sáng tỏ trách nhiệm, và điều này chỉ có thể thực hiện được nếu có một tổ chức độc lập tiến hành xác minh những sự việc đó.”

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng “thế giới không thể chấp nhận một cuộc đối đầu nghiêm trọng ở vùng Vịnh.”

Ngày 13.6, một tàu chở dầu của Na Uy và một tàu của Nhật Bản gặp sự cố nghi là bị tấn công tại Vịnh Oman, một tháng sau khi xảy ra các vụ nổ làm thiệt hại 4 tàu chở dầu cũng tại khu vực này.

Vụ việc xảy ra đúng vào lúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Iran nhằm tìm cách làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran và Mỹ.

Trong một phản ứng mới nhất, Thủ tướng Abe đã lên án vụ việc, khẳng định đây là mối đe dọa an toàn hàng hải.

Phát biểu với báo giới ngày 14.6, ông Abe cho biết: "Nhật Bản kịch liệt lên án hành động đe dọa tàu Nhật Bản, dù do bất cứ ai tiến hành.”

Ông kêu gọi "tất cả các nước liên quan" tránh đối đầu nguy hiểm và kiềm chế mọi hành động có thể làm leo thang căng thẳng. Thủ tướng Nhật Bản cũng cam kết giúp giảm căng thẳng tại khu vực.

Trước đó cùng ngày, Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeshi Osuga cũng lên án sự cố trên và cho rằng đây là một mối đe dọa đối với hòa bình và thịnh vượng của Nhật Bản.

Trong tuyên bố của mình, ông Osuga cho biết sự an toàn trên Eo biển Hormuz rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản cũng như hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản.

Ông cam kết tiếp tục thu thập thông tin và bảo đảm sự an toàn của vận tải biển.

Tàu của Nhật Bản có tên Kokuka Courageous đã bốc cháy trong sự cố được cho là "một vụ tấn công" trên Vịnh Oman khi đang trên hành trình từ một cảng của Saudi Arabia đến Singapore và Thái Lan.

Ông Yutaka Katada, Chủ tịch hãng vận tải biển Kokuka Sangyo, đơn vị vận hành tàu Kokuka Courageous, cho biết các thủy thủ đã nhìn thấy "vật thể bay" trước khi xảy ra vụ nổ thứ hai trên boong.

Toàn bộ 21 thủy thủ người Philippines đã được sơ tán an toàn và đã trở lại tàu để hỗ trợ việc lai dắt tàu về cảng.

Tàu USS Bainbridge vẫn ở gần đó và duy trì liên lạc với tàu của Nhật Bản.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc kêu gọi điều tra độc lập về các vụ tấn công tàu trên Vịnh Oman