Liên hợp quốc hối thúc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sớm đạt được giải pháp cho vấn đề Syria

05/03/2020 16:41

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen đã hối thúc các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tìm ra giải pháp ngoại giao tức thời cho cuộc xung đột tại Tây Bắc Syria.


Chiến sự tại Idlib của Syria đang diễn ra rất khốc liệt

Phát biểu trước các ngoại trưởng của Liên đoàn Arab tại thủ đô Cairo (Ai Cập) sáng 5.3, đặc phái viên Pedersen nhận định các cuộc xung đột trực diện giữa lực lượng Chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là xu hướng thay đổi đáng lo ngại.

Ông cảnh báo trong bối cảnh có 5 lực lượng quân đội quốc tế đang hoạt động tại Syria, nguy cơ về xung đột diện rộng vẫn tồn tại. Theo ông, việc đạt được hòa bình là rất khó khăn do có rất ít lòng tin ý chí chính trị giữa các bên.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  sẽ nhóm họp tại thủ đô Moskva để thảo luận về việc giảm căng thẳng tại Syria.

Tình hình thực địa tại tỉnh Idlib của Syria đang diễn biến phức tạp, khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch quân sự chống quân đội chính quyền Syria được Nga ủng hộ tại đây. Ngày 1.3 vừa qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ 2 máy bay của các lực lượng Chính phủ Syria tại Idlib và không kích một sân bay quân sự ở bên ngoài khu vực tiền tuyến khiến 19 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng các hoạt động quân sự sau khi hàng chục binh sĩ nước này bị thiệt mạng trong các vụ không kích vào tuần trước, mà Ankara quy trách nhiệm cho Damascus. Sự kiện này đã đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời dấy lên nguy cơ xảy ra đụng đột toàn diện giữa cả hai bên. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm tránh xung đột trực tiếp với Nga, vốn có mối quan hệ chặt chẽ với Ankara về thương mại và quốc phòng.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giao tranh tại Syria trong ngày 4/3 đã khiến 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Trước đó, phía Nga đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện nghĩa vụ theo một thỏa thuận nhằm thiết lập một khu phi quân sự ở tỉnh Idlib.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc hối thúc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sớm đạt được giải pháp cho vấn đề Syria