Liên đoàn Arab tổ chức hội nghị quốc tế về Jerusalem tại Ai Cập

06/02/2023 09:27

Hội nghị quốc tế về Jerusalem dự kiến được tổ chức vào ngày 12/2, nhằm mục đích thống nhất lập trường của người Arab trong việc đối phó với các hoạt động của phía Israel liên quan đến Jerusalem.

Lien doan Arab to chuc hoi nghi quoc te ve Jerusalem tai Ai Cap hinh anh 1

Khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, ngày 28.1.2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5.2, Đại sứ Palestine tại Ai Cập kiêm đại diện thường trực tại Liên đoàn Arab (AL), Diab Al-Louh cho biết AL sẽ tổ chức một hội nghị quốc tề về Jerusalem vào tuần tới tại trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Cairo và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ tham dự.

Tại Cairo, trong một tuyên bố, ông Al-Louh khẳng định rằng Bộ Ngoại giao và Kiều dân Palestine và AL đã mời lãnh đạo của các quốc gia thành viên cũng như một số quan chức và đại diện của các tổ chức quốc tế, các quỹ Arab, các cơ quan phát triển Arab, các tổ chức xã hội dân sự cùng một số cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Cairo tham gia sự kiện này.

Hãng thông tấn WAFA xác nhận hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 12/2, thông tin thêm rằng hội nghị quốc tế cấp cao về Jerusalem cũng đã được AL thông qua trong phiên họp thứ 158 của các Bộ trưởng Ngoại giao, cũng như Hội nghị thượng đỉnh AL lần thứ 31 tại Algeria được tổ chức vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Ông Al-Louh cho rằng hội nghị lần này được quyết định tổ chức vào thời điểm quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh các nỗ lực nhằm quốc tế hóa vấn đề Jerusalem, sự ủng hộ đối với sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine và đưa vấn đề này vào chương trình hành động chung của các nước Arab.

Theo quan chức ngoại giao Palestine, hội nghị nhằm mục đích thống nhất lập trường của người Arab trong việc đối phó với các hoạt động của phía Israel liên quan đến Jerusalem, vào các thánh địa Hồi giáo và Cơ đốc giáo ở thành cổ Jerusalem, cũng như người dân Palestine đang sinh sống trong các khu vực bị chiếm đóng.

Đại sứ Al-Louh nói thêm rằng mục đích của hội nghị quốc tế này là thảo luận về các biện pháp nhằm hỗ trợ người Palestine ở Jerusalem thông qua các dự án đầu tư và phát triển do Nhà nước Palestine đề xuất.

Ước tính có khoảng 25-30 dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở và trao quyền cho phụ nữ sẽ được bàn thảo.

Ngoài ra, hội nghị cũng đệ trình đề xuất thành lập một quỹ Arab tự nguyện do các quốc gia thành viên AL, các quỹ Arab, khu vực tư nhân và các cơ quan phát triển Arab đóng góp, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Jerusalem.

Ông bày tỏ hy vọng rằng trong khuôn khổ hội nghị, các bên sẽ nhất trí thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia Arab về luật pháp quốc tế để đưa ra những tư vấn pháp lý cho người Palestine và ủy ban này sẽ họp định kỳ để thảo luận về các vấn đề pháp lý và vi phạm tại Jerusalem.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên đoàn Arab tổ chức hội nghị quốc tế về Jerusalem tại Ai Cập