Kỉ niệm 2 năm thượng đỉnh Mỹ-Triều, Triều Tiên thấy "tuyệt vọng"

12/06/2020 07:25

Nhân kỉ niệm 2 năm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore, Mỹ cho biết vẫn duy trì cam kết thực thi thỏa thuận đạt được.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại khu vực phi quân sự liên Triều vào tháng 6.2019 - Ảnh: REUTERS

Ngược lại, Bình Nhưỡng nói rằng Washington chỉ đưa ra những lời hứa sáo rỗng.

"Hy vọng cải thiện quan hệ Mỹ-Triều, vốn là tâm điểm toàn cầu hai năm trước, giờ đã chuyển thành nỗi tuyệt vọng…

Tia hy vọng mong manh về hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên đã tan biến", hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Son Gwon nói ngày 12.6, đúng hai năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp tại Singapore.

Trong tuyên bố rất dài phát trên hãng thông tấn quốc gia KCNA, Ngoại trưởng Triều Tiên cáo buộc chính quyền ông Trump chỉ muốn ghi điểm về chính trị và đưa ra các lời hứa sáo rỗng. Ông Ri nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ trao thêm cho Mỹ cơ hội nào nữa mà không nhận được sự đáp lại thích đáng.

Thay vào đó, ông Ri nói rằng Triều Tiên đã quyết định sẽ thúc đẩy năng lực hạt nhân để đối phó với nguy cơ "chiến tranh hạt nhân" từ Mỹ.

Ngày 11.6, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này vẫn duy trì cam kết thực thi thỏa thuận đạt được tại Singapore trong cuộc thượng đỉnh đầu tiên.

"Mỹ cam kết cùng với Triều Tiên tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa để người dân Triều Tiên có thể hiện thực hóa một tương lai tươi sáng hơn", người phát ngôn bộ này nói. Theo đó, Mỹ sẵn sàng thực hiện một cách tiếp cận linh hoạt để đạt được một thỏa thuận cân bằng đối với tất cả các cam kết đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo tại Singapore.

Ngày 12.6.2018, ông Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có cuộc gặp lịch sử đầu tiên nhằm đàm phán việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Sau cuộc gặp tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã có hai cuộc gặp khác tại Việt Nam và khu phi quân sự liên Triều.

Tuy nhiên, cho tới nay, các cuộc đàm phán nhằm thực hiện thỏa thuận giữa hai bên vẫn rơi vào bế tắc do những bất đồng về phạm vi phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, cũng như sự phối hợp giữa hai bên trong triển khai các bước đi cụ thể.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỉ niệm 2 năm thượng đỉnh Mỹ-Triều, Triều Tiên thấy "tuyệt vọng"