Jack Ma tái xuất ở Trung Quốc

27/03/2023 18:45

Tỷ phú Jack Ma trở lại Trung Quốc sau hơn một năm vắng bóng và tới thăm ngôi trường ông thành lập ở Hàng Châu.


Tỷ phú Jack Ma (thứ hai từ phải sang trái) thảo luận với các cán bộ trường Yungu tại Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 27.3. Ảnh: SCMP

Jack Ma ngày 27.3 tới gặp giáo viên và học sinh trường Yungu, ngôi trường tư thục liên cấp từ mẫu giáo tới trung học, do ông và những người sáng lập khác của Alibaba tài trợ thành lập năm 2017. Jack Ma đã thảo luận về các vấn đề giáo dục và công nghệ ChatGPT với ban giám hiệu nhà trường.

Trường Yungu, trụ sở ở Hàng Châu, cũng đăng trên tài khoản WeChat thông báo về chuyến thăm của Jack Ma và ảnh ông ngồi thảo luận cùng ban lãnh đạo nhà trường.

Đây là lần đầu tiên Jack Ma trở về Trung Quốc đại lục trong hơn một năm qua. Ông trước đó đã dừng chân ở Hong Kong gặp gỡ bạn bè và đến thăm trung tâm nghệ thuật Art Basel. Ông nổi tiếng là người mê hội họa, nghệ thuật.

Jack Ma năm 2019 thông báo nghỉ hưu, rút khỏi vị trí chủ tịch Alibaba ở tuổi 55, với lý do muốn dành thời gian cho hoạt động từ thiện và tìm hiểu lĩnh lực nông nghiệp. Ông rời Trung Quốc đại lục cuối năm 2021 và đi đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tỷ phú này gần đây xuất hiện ở Nhật Bản, Australia và Thái Lan.

Financial Times cuối năm ngoái đưa tin Jack Ma đang sống ở Tokyo, Nhật Bản, nhưng hạn chế tiếp xúc công chúng và tránh gây chú ý nhất có thể. Tỷ phú Trung Quốc còn được cho là sử dụng đầu bếp và đội ngũ an ninh riêng.

Jack Ma từng là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Ông là nhà sáng lập Alibaba và Ant Group, hai doanh nghiệp được đánh giá đạt đến vị thế "siêu cường trong khu vực tư nhân" với xếp hạng cao hơn bất kỳ công ty nào của Mỹ, trừ Apple, Amazon và Google.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc cách đây hai năm đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group. Tập đoàn Alibaba cũng bị phạt 2,8 tỷ USD do vi phạm luật chống độc quyền.

Jack Ma trước đó từng nhiều lần bình luận về các quy định trong lĩnh vực công nghệ và tài chính của chính phủ Trung Quốc. Ông từng ví hệ thống ngân hàng của Trung Quốc là "tiệm cầm đồ", thậm chí tuyên bố Hiệp định Ngân hàng toàn cầu Basel là "câu lạc bộ dành cho người già".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Jack Ma tái xuất ở Trung Quốc