Ít nhất 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Anh Theresa May

12/12/2018 19:04

Ngày 12.12, Thủ tướng Anh khẳng định, bất kỳ nhà lãnh đạo mới nào của đảng Bảo thủ đều sẽ phải kéo dài thời hạn nước Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.


Cờ EU (trên) và Quốc kỳ Anh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính khách này đang đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ, dự kiến diễn ra vào cuối ngày. 
Phát biểu bên ngoài Văn phòng thủ tướng trên Phố Downing sau thông báo về thời điểm bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng May nói: "Một vị lãnh đạo mới không thể được bổ nhiệm sớm hơn thời hạn hợp pháp 21.1.2019. Do đó, một cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo có nguy cơ sẽ trao quyền kiểm soát các cuộc đàm phán Brexit vào tay các nghị sỹ đối lập trong Quốc hội.

Một nhà lãnh đạo mới sẽ không có thời gian đàm phán lại một thỏa thuận rút khỏi EU và đưa bộ luật thông qua Nghị viện trước ngày 29.3.2019, nên một trong những hành động đầu tiên là sẽ phải kéo dài hoặc hủy bỏ Điều 50 Hiệp ước Lisbon, trì hoãn hoặc thậm chí chấm dứt Brexit, trong khi mọi người đang muốn chúng ta tiếp tục với tiến trình này".

Liên quan tới cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, bà tuyên bố: "Bằng tất cả những gì tôi có, tôi sẽ giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về vai trò lãnh đạo trong đảng Bảo thủ". Theo bà, bất kỳ sự thay đổi lãnh đạo nào cũng sẽ đặt tương lai nước Anh vào tình thế rủi ro và gây bất lợi cho các cuộc đàm phán Brexit.

Cùng ngày, Chủ tịch Công đảng, đảng đối lập chính của Anh, Ian Lavery cho rằng sự yếu kém của Thủ tướng May "khiến chính phủ hoàn toàn trì trệ vào thời điểm quan trọng của đất nước". Trong tuyên bố của mình, ông Lavery nói: "Thỏa thuận Brexit thiếu chín chắn của Thủ tướng May không nhận được sự ủng hộ của nội các, đảng của bà, nghị viện cũng như cả nước. Sự chia rẽ trong nội bộ đảng Bảo thủ đang đặt công ăn việc làm và tiêu chuẩn sống của người dân vào tình thế nguy hiểm".

Mặc dù vậy, hiện vẫn có ít nhất 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ tuyên bố sẽ ủng hộ bà May trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sắp diễn ra. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết ông sẽ ủng hộ thủ tướng. Trên tài khoản Twitter, ông nhấn mạnh: "Tối nay, tôi sẽ ủng hộ bà (Theresa May) trong cuộc bỏ phiếu. Có thể hình dung được rằng làm thủ tướng là công việc khó khăn nhất lúc này và điều cuối cùng mà đất nước cần là một cuộc bầu lãnh đạo gây tổn hại và kéo dài. Brexit sẽ không bao giờ trở nên dễ dàng, nhưng bà ấy là người tốt nhất để đảm bảo đất nước chúng ta thực sự rời EU vào ngày 29.3 tới".

Ngoài Ngoại trưởng Anh, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Penny Mordaunt và Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove cùng Bộ trưởng Văn phòng Nội các Lidington cũng cho biết họ sẽ ủng hộ bà May trong cuộc bỏ phiếu trên. Theo quy định, bà May cần có đa số tối  thiểu là 158/315 phiếu ủng hộ mới được tại nhiệm.

Trước đó cùng ngày, Hạ viện Anh cho biết số lượng nghị sỹ của đảng Bảo thủ cầm quyền đồng ý tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với vị trí lãnh đạo của đảng này đã vượt xa mức 15% cần thiết. Cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 giờ sáng (giờ Hà Nội) ngày 13.12.

Trước đó, liên quan đến Brexit, ngày 11.12, phát biểu sau khi gặp Thủ tướng Anh Theresa May, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk khẳng định EU sẵn sàng giúp bà May thuyết phục Quốc hội Anh thông qua dự thảo về thỏa thuận Brexit.

Trong tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, ông Tusk nhấn mạnh: “Tôi đã có cuộc trao đổi kéo dài và thẳng thắn với Thủ tướng Theresa May trước hội nghị thượng đỉnh Brexit (dự kiến vào các ngày 13, 14.12 ở Brussels). Rõ ràng cả 27 nước thành viên EU muốn giúp đỡ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bằng cách nào.”

Trong khi đó, kênh Sky News (Anh) dẫn các nguồn tin cho biết một số quan chức Anh đã cảnh báo các thành viên EU rằng một Brexit không có thỏa thuận nhiều nguy cơ sẽ dẫn đến sự gián đoạn trong các hoạt động tài chính ngân hàng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ít nhất 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Anh Theresa May