IS lùng sục hộ chiếu Đông Nam Á để chuyển địa bàn

28/11/2019 18:25

Malaysia cảnh báo rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mở mặt trận mới và chuyển sang hoạt động tại Đông Nam Á sau cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi hồi tháng 10.


Giới chức Thái Lan công bố các hộ chiếu giả tại Bangkok. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia ở Bangkok (Thái Lan) ngày 27.11, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia cho biết: “Sau khi bị đánh bật khỏi Syria và Iraq, IS đang tìm kiếm căn cứ mới. Malaysia không loại trừ khả năng IS chuyển sang hoạt động tại Đông Nam Á”.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) dẫn lời ông Muhyiddin: “Có nhiều nguy cơ phiến quân khủng bố ở nước ngoài hồi hương, cực đoan hóa trên mạng và nguy cơ tấn công của 'sói đơn độc'”.

Trong tháng 11, quan chức phản gián hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ Nathan Sales đánh giá rằng phiến quân IS không đến Đông Nam Á ồ ạt mà chúng chủ yếu truyền bá kỹ thuật, chiến thuật khủng bố từ Trung Đông như đánh bom liều chết.

Còn có cảnh báo rằng phiến quân IS đang lùng sục hộ chiếu giả hoặc hộ chiếu bị đánh cắp để có thể trở về nhà hoặc tràn vào quốc gia khác.

Cựu thủ lĩnh của Jemaah Islamiah (JI) – chân rết của al-Qaeda tại Đông Nam Á - Nasir Abas cho biết việc tìm hộ chiếu như vậy khá dễ dàng.

Theo Nasir, có 3 loại hộ chiếu được rao bán: hộ chiếu giả, hộ chiếu lấy từ cơ quan nhập cảnh với mã ID giả và hộ chiếu thật bị đánh cắp.

Nasir thú nhận từng lấy hộ chiếu Indonesia với ID giả và di chuyển đến miền nam Philippines nơi ông ta tự thành lập trại huấn luyện phiến quân. Nasir bị bắt năm 2003 và được thả tự do vào 2004. Sau đó, ông này đã hợp tác hỗ trợ Chính phủ Indonesia trong nỗ lực chống cực đoan hóa.

Tháng 1.2018, Thái Lan đã bắt một người Pakistan làm giả hộ chiếu Singapore và Ấn Độ bán cho IS.

Để ngăn tội phạm khủng bố tràn vào quốc gia, Malaysia đã sử dụng dữ liệu của Interpol về giấy tờ bị ăn trộm hoặc mất khi du lịch nhằm chọn lọc những cá nhân muốn nhập cảnh.

Malaysia còn thành lập một trung tâm để dò tìm và chặn đứng hành vi cực đoan hóa trên mạng xã hội. Kể từ năm 2013, Malaysia đã phá 25 âm mưu khủng bố và bắt giữ 512 nghi phạm liên quan đến IS.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS lùng sục hộ chiếu Đông Nam Á để chuyển địa bàn