Iran thừa nhận vô ý bắn rơi máy bay Boeing 737 của Ukraine làm 176 người chết

11/01/2020 11:25

Giới chức quân sự Iran ngày 11.1 thừa nhận nước này đã vô ý bắn rơi máy bay Boeing 737 chở khách của Ukraine khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Những tàn tích còn lại trên hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine sau khi cất cánh khỏi sân bay Imam Khomeini, ngoại ô Tehran ngày 8.1

Đài truyền hình quốc gia Iran thừa nhận thông tin này trong thông cáo của quân đội Iran, nói do "lỗi con người" đã dẫn tới thảm kịch kinh hoàng.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ lực lượng vũ trang Iran nói họ đã nhầm máy bay chở khách của Ukraine với máy bay tấn công của kẻ địch.

Theo báo Telegraph, chuyến bay số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã rơi sau khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế Imam Khomeini của Tehran chỉ khoảng 6 phút trong sáng 8.1.

Thảm kịch xảy ra nhiều giờ sau khi Iran triển khai loạt không kích nhắm vào lực lượng Mỹ đóng tại Iraq. Ngay từ đầu, nhiều giả thuyết hoài nghi đã đặt ra liệu có mối liên hệ nào giữa hai vụ việc hay không.

Theo đài Sky news (Anh), giới chức quân sự Iran cho biết chiếc máy bay đã bay quá gần khu vực tấn công quân sự nhạy cảm. Thông cáo của quân đội Iran khẳng định tất cả những người liên đới sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hình ảnh đồ họa mô tả sự việc máy bay Ukraine gặp nạn, trong đó giờ cất cánh (takeoff) là 6h12’, giờ mất liên lạc (contact lost) là 6h15 và thời điểm rơi (Crash) là 6h19

Trước đó, ngày 9.1, ba nước Mỹ, Canada và Anh cùng cho biết nguồn tin tình báo của họ đã chứng minh rằng chiếc máy bay chở khách của Ukraine đã bị bắn hạ. 

Nhưng cho mãi tới trước thời điểm chính thức thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay do lỗi con người hôm nay 11.1, Iran đã luôn kiên quyết bác bỏ các cáo buộc đó.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran thừa nhận vô ý bắn rơi máy bay Boeing 737 của Ukraine làm 176 người chết