Indonesia phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

31/12/2019 10:58

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia nêu rõ tàu Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi bờ biển phía bắc đảo Natuna.

Indonesia phan doi tau Trung Quoc xam pham vung dac quyen kinh te hinh anh 1

(Nguồn: bnnbloomberg.ca)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 30.12, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết đã phản đối Bắc Kinh về sự hiện diện của một tàu hải cảnh Trung Quốc trong vùng lãnh hải của Indonesia, nhấn mạnh đây là hành vi "vi phạm chủ quyền".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia nêu rõ tàu Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi bờ biển phía Bắc đảo Natuna. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu rõ thời điểm xảy ra vụ việc. 

Theo tuyên bố, Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Jakarta đến và truyền đạt sự phản đối mạnh mẽ về vụ việc này.

Bộ Ngoại giao Indonesia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quân đội Indonesia (TNI), Bộ Biển và Nghề cá (KKP) và Cơ quan An ninh Hàng hải (Bakamla) để bảo đảm luật pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia.

Tuyên bố nhắc lại rằng EEZ của Indonesia được thành lập trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), khẳng định là một trong các bên tham gia UNCLOS, Trung Quốc phải tôn trọng công ước.

Indonesia cũng nhấn mạnh hai nước có quan hệ đối tác chiến lược trong khu vực, theo đó có nghĩa vụ tôn trọng lẫn nhau và xây dựng hợp tác cùng có lợi.

Bộ Ngoại giao Indonesia nêu rõ Đại sứ Trung Quốc sẽ báo cáo lại với Bắc Kinh về vụ việc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế