Indonesia kêu gọi các nước ASEAN+3 tăng cường hợp tác

05/08/2022 14:33

Ngày 4.8, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đã kêu gọi Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và ba nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), còn được gọi ASEAN+3, tăng cường hợp tác.

Chú thích ảnh

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Retno cho rằng với tư cách là cơ chế sinh tồn và cũng là “mạng lưới an toàn” cho người dân sinh sống tại 13 quốc gia, điều quan trọng là ASEAN+3 cần cải thiện sự phối hợp nhằm tăng cường các nỗ lực quốc gia trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng và tài chính.

Bộ trưởng Retno cho rằng ASEAN+3 cần tăng cường Sáng kiến đa phương hóa Chiang Mai (CMIM) để có thể ứng phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng tài chính trong khu vực này”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường Kho dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 (APTR), bằng cách bổ sung thêm các loại hàng hóa như lúa mỳ, đậu nành và ngô.

Bà Retno cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác nhằm tăng cường chuỗi cung ứng, cho đây là một trong những chìa khóa phục hồi kinh tế. Ngoài ra, hai bên cũng cần hợp tác nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng hậu cần và đa dạng hóa cơ sở cung ứng.

Cuối cùng, Bộ trưởng Retno đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ba nước đối tác ASEAN này hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn tại các nước ASEAN.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia kêu gọi các nước ASEAN+3 tăng cường hợp tác