Huyền thoại nhạc Folk tử vong vì Covid-19

08/04/2020 16:40

John Prine - một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất lịch sử âm nhạc Mỹ - mất hôm 7.4 sau khi dương tính với Covid-19, thọ 73 tuổi.

Tờ NY Times xác nhận thông tin từ gia đình danh ca, cho biết ông qua đời tại trung tâm y tế thuộc Đại học Vanderbilt, TP Nashville, Mỹ. Nguyên nhân cái chết được xác định do các biến chứng của Covid-19 sau khoảng một tháng nhiễm bệnh.  

John Prine biểu diễn tại thành phố Nashville năm 2018. Ảnh: NY Times.

John Prine biểu diễn tại TP Nashville năm 2018. Ảnh: NY Times

Nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ bày tỏ sự thương tiếc và gửi lời chia buồn tới gia đình cố ca sĩ. Ca sĩ Sheryl Crow viết trên Twitter: "John Prine lên thiên đường và hát với các thiên thần. Ông và những sáng tác sẽ luôn được ghi nhớ".

John Prine sinh năm 1946 tại làng Maywood thuộc bang Illinois, học guitar từ năm 14 tuổi. Trong thập niên 1960, ông bắt đầu hát ở các quán rượu gần nhà, sau các buổi giao báo kiếm tiền ban ngày. Khả năng sáng tác của John dần được nhiều nhà phê bình âm nhạc chú ý và ông dần trở thành một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất tại Chicago.

John Prine biểu diễn tại Atlanta năm 1975. Ảnh: NY Times.

John Prine biểu diễn tại Atlanta năm 1975. Ảnh: NY Times

Ông nổi tiếng với chất giọng khàn cùng các bài hát giàu tính hài hước, lồng ghép yếu tố chính trị, xã hội. Trong gần 60 năm ca hát, ông đoạt hai giải Grammy trên tổng số 11 lần được đề cử. Tờ Rolling Stone nhận xét John là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất lịch sử âm nhạc Mỹ. Tháng 1, ông nhận giải thành tựu trọn đời tại lễ trao giải Grammy 2020. Ca sĩ Bonnie Raitt hát tri ân ông ca khúc Angel From Montgomery trong chương trình.

Nhiều tượng đài của làng nhạc Mỹ từng vinh danh John Prine và tài năng của ông. Huyền thoại nhạc đồng quê Johnny Cash xếp John vào nhóm bốn nhạc sĩ ảnh hưởng nhất tới sự nghiệp của ông. Bob Dylan, Kris Kristofferson, Bruce Springsteen từng nhiều lần khen ngợi John là bậc thầy trong sáng tác nhạc.

Những năm gần đây, sức khỏe John Prine suy yếu vì bệnh tật. Năm 1998, ông bị ung thư vòm họng và phải phẫu thuật cắt khối u, ảnh hưởng tới khả năng ca hát. Năm 2013, ông tiếp tục phẫu thuật vì ung thư phổi.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyền thoại nhạc Folk tử vong vì Covid-19