Hé lộ nội dung cuộc họp bí mật của quan chức tình báo bên lề Đối thoại Shangri-La

04/06/2023 20:13

Giới chức tình báo cấp cao từ 20 quốc gia đã tổ chức cuộc họp bí mật tại Singapore để thảo luận về nhiều chủ đề, bao gồm cuộc xung đột Ukraine trong bối cảnh không chính thức.


Các bộ trưởng quốc phòng và phái đoàn tham dự hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 tại Singapore ngày 3.6.2023

Dẫn nguồn 5 quan chức giấu tên, hãng Reuters cho biết cuộc họp bí mật diễn ra bên lề diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La và do Chính phủ Singapore tạo điều kiện tổ chức tại một địa điểm riêng biệt.

Theo nguồn tin, các cuộc họp tương tự cũng đã tổ chức trong những năm qua, nhưng không được báo cáo. Trước đó, chưa có thông tin nào thấy cuộc họp này sẽ diễn ra bên lề Đối thoại Shangri-La năm nay.

Mặc dù danh sách giới chức tham dự cuộc họp chưa được công bố rõ ràng, nhưng theo nguồn tin, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines, cũng như các quan chức Ấn Độ và Trung Quốc, đã xuất hiện tại cuộc họp này.

Một nguồn tin lưu ý không có đại diện nào của Nga có mặt tại cuộc họp. Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov cho biết ông có mặt tại hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La, nhưng không tham dự cuộc họp này.

Theo nguồn tin, chi tiết chương trình nghị sự của cuộc họp còn sơ sài, nhưng các giám đốc tình báo đã thảo luận về các nỗ lực chống tội phạm xuyên quốc gia.

“Đây là cuộc họp cố định quan trọng trong chương trình nghị sự ‘chìm’ quốc tế”, một nguồn tin thân cận nói. Theo nguồn tin này, cuộc họp “không phải là lễ hội của nghề thủ công, mà là một cơ hội để thúc đẩy hiểu biết sâu sắc hơn về mục tiêu và hiệu quả công việc của các bên".

“Có một quy tắc bất thành văn giữa các cơ quan tình báo mà họ có thể thảo luận khi ngoại giao chính thức gặp nhiều khó khăn hơn. Đó là một yếu tố rất quan trọng trong thời điểm leo thang căng thẳng và sự kiện đối thoại ở Singapore giúp thúc đẩy điều đó”, nguồn tin này nói thêm.

Khi được hỏi về thông tin của cuộc họp kín này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Singapore chỉ cho biết, khi đến Đối thoại Shangri-La, “những người tham dự bao gồm các quan chức cấp cao của các cơ quan tình báo cũng có cơ hội gặp gỡ những người đồng cấp của họ”.

“Bộ Quốc phòng Singapore có thể tạo điều kiện thuận lợi cho một số cuộc gặp song phương hoặc đa phương này. Những người tham gia nhận thấy việc tổ chức những cuộc họp như vậy rất có lợi”, người phát ngôn nói.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Singapore cho biết họ không có thông tin về cuộc gặp. Chính phủ Trung Quốc và Ấn Độ chưa bình luận về cuộc họp này.

Hội nghị thượng đỉnh an ninh Đối thoại Shangri-La do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Vương quốc Anh, tổ chức kể từ năm 2002. Hội nghị đóng vai trò là nền tảng tranh luận về các vấn đề an ninh của châu Á - Thái Bình Dương và thúc đẩy đối thoại.

Cuộc họp bí mật của các giám đốc tình báo diễn ra sau khi tờ Financial Times đưa tin Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns đã âm thầm tới Trung Quốc vào tháng trước để báo hiệu rằng Washington cực kỳ lo ngại về mối quan hệ Trung - Mỹ đang xấu đi. Vào khoảng thời gian diễn ra chuyến thăm, Tổng thống Joe Biden cho rằng quan hệ Mỹ với Trung Quốc sẽ “tan băng” nhanh chóng.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hé lộ nội dung cuộc họp bí mật của quan chức tình báo bên lề Đối thoại Shangri-La