Hàng trăm chuyến bay tại Đức bị hủy do nhân viên an ninh đình công

15/01/2019 14:00

Hàng trăm chuyến bay tại Đức đã phải hoãn trong ngày 15.1, sau khi nhân viên an ninh tại tám sân bay của nước này đồng loạt đình công để yêu cầu tăng lương.


Hành khách đợi làm thủ tục tại sân bay ở Frankfurt. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nghiệp đoàn Verdi, đại diện cho khoảng 23.000 nhân viên an ninh tại các sân bay trên toàn nước Đức, cho biết hoạt động đình công sẽ diễn ra từ 2-20 giờ ngày 15.1 (giờ địa phương) tại các sân bay Frankfurt, Munich, Hanover, Bremen, Hamburg, Leipzig, Dresden và Erfurt.

Hiệp hội Các sân bay Đức ADV cho biết sẽ có ít nhất 220.000 hành khách bị ảnh hưởng do hoãn và hủy chuyến.

Fraport, đơn vị điều hành sân bay Frankfurt, sân bay nhộn nhịp thứ tư của Đức, đã phải hủy 570 trong tổng số 1.200 chuyến bay dự kiến. Fraport cũng khuyến cáo các hành khách tránh đặt các chuyến bay tới sân bay này trong thời gian diễn ra đình công.

Loạt vụ đình công này là diễn biến leo thang mới nhất trong mâu thuẫn về tiền lương giữa Verdi và giới chủ các sân bay, sau các cuộc đình công ngày 10.1 tại 3 sân bay Duesseldorf, Cologne-Bonn và Stuttgart và trước đó nữa là tại các sân bay tại thủ đô Berlin ngày 7/1.

ADV đã chỉ trích các cuộc đình công này là "vô trách nhiệm" trong khi hãng hàng không Lufthansa cáo buộc Verdi đang cố tình đẩy cao căng thẳng. Trong khi đó, Verdi cho rằng họ không có cách nào khác ngoài gia tăng áp lực khi mà các cuộc đàm phán với hiệp hội giới chủ BDLS đang rơi vào bế tắc.

Verdi, tổ chức công đoàn thuộc khu vực nhà nước lớn nhất ở Đức, tổ chức này hiện đang thay mặt cho 23.000 nhân viên an ninh trong ngành hàng không thương lượng với ban quản lý các sân bay về vấn đề tăng lương.

Nghiệp đoàn Verdi đề nghị giới chủ tăng lương lên 20 euro (khoảng 23 USD)/giờ cho các nhân viên an ninh tại các sân bay ở Đức. Trong khi đó, hiệp hội giới chủ chỉ đề nghị mức tăng lương tối đa 6,4%.

Vòng đàm phán tiếp theo về tiền lương dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 23. tới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm chuyến bay tại Đức bị hủy do nhân viên an ninh đình công