Hàn Quốc phát hiện thêm một cụm dịch giáo phái nhiễm COVID-19

31/03/2020 08:14

Một giáo phái ở Seoul trở thành cụm dịch mới với ít nhất 27 người nhiễm COVID-19, trong khi nhiều nhà thờ không thực hiện "cách biệt cộng đồng".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 30.3 ghi nhận tổng cộng 27 người mắc COVID-19 sau khi đến nhà thờ Trung tâm Manmin, quận Guro, phía tây Seoul. Điều này gây lo ngại về nguy cơ bùng phát cụm dịch mới tại thủ đô Hàn Quốc trong bối cảnh nước này đang khống chế ổ dịch lớn nhất tại thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Giới chức Hàn Quốc đang truy lịch sử đi lại và những người tiếp xúc gần với ít nhất 200 tín đồ, sau khi một thành viên giáo phái cho kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 hồi tuần trước.

Tín đồ giữ khoảng cách ở một nhà thờ tại Seoul hôm 29/3. Ảnh: AP.

Tín đồ giữ khoảng cách ở một nhà thờ tại Seoul hôm 29.3. Ảnh: AP.

Tình trạng lây nhiễm xảy ra khi các tín đồ tập trung hồi đầu tháng 3 để quay video phục vụ nghi lễ trên mạng, thực hiện yêu cầu cách biệt cộng đồng. 70 tín đồ cũng đến quận Muan, miền nam Hàn Quốc vào ngày 5.3 để mừng lễ kỷ niệm của người sáng lập giáo phái Lee Jae-rok.

Đây là cụm dịch mới nhất liên quan đến các giáo phái ở Hàn Quốc, trong đó nhiều nhà thờ vẫn tổ chức nghi lễ cuối tuần bất chấp chỉ đạo của chính phủ.

Giới chức thành phố Sungnam đã báo cáo hơn 70 ca mắc Covid-19 tại giáo phái Eunhyui Gang. Nguyên nhân là vợ linh mục đứng đầu nhà thờ hôm 16.3 xịt nước muối vào miệng các tín đồ với hy vọng diệt COVID-19 nhưng không khử trùng vòi phun, gây lây bệnh giữa các thành viên.

Nhiều nhà thờ ở thành phố Suwon, Busan, Geochang và Bucheon cũng trở thành các cụm dịch mới với hàng chục người nhiễm COVID-19. Chính quyền thủ đô Seoul tuần trước kiện giáo phái Tân Thiên Địa, yêu cầu bồi thường 300 triệu won (247.000 USD) với cáo buộc cản trở nỗ lực khống chế Covid-19 vì chậm trễ công bố danh sách hơn 200.000 tín đồ.

Hàn Quốc đang siết chặt các quy tắc cách biệt cộng đồng, khuyến khích người dân ở nhà, hạn chế tụ họp. Nước này cũng thực hiện cách ly hai tuần và xét nghiệm cho tất cả những người đến từ châu Âu, bất kể có triệu chứng hay không. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun hôm qua tuyên bố những người nhập cảnh từ ngày 1.4 đều bị cách ly bắt buộc trong hai tuần nhằm đề phòng COVID-19 lây lan.

Covid-19 khởi phát ở Trung Quốc từ tháng 12.2019, tới nay đã xuất hiện tại gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 720.000 người nhiễm và gần 34.000 ca tử vong. Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 9.661 ca nhiễm, trong đó 158 người đã chết.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc phát hiện thêm một cụm dịch giáo phái nhiễm COVID-19