Hàn Quốc phản ứng về vụ Triều Tiên bắn chết quan chức nước này

24/09/2020 18:03

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp "có trách nhiệm" liên quan đến vụ việc này.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 24.9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố việc Triều Tiên bắn chết một quan chức Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc là một vụ việc "gây sốc" không thể dung thứ cho dù có đưa ra bất kỳ lý do gì.

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp "có trách nhiệm" liên quan đến vụ việc này.

Ông cũng ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc tăng cường hơn nữa thế trận an ninh và chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân.

Cùng ngày, Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc Lee Nak-yon đã lên án việc quân đội Triều Tiên bắn chết một quan chức Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc trước vụ việc này.

Chủ tịch đảng DP khẳng định: "Vụ việc mới này đã vi phạm tinh thần Tuyên bố Panmunjom và Tuyên bố Bình Nhưỡng,” đề cập đến các thỏa thuận đã ký giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm 2018.

Ông cho rằng vụ việc cũng làm tiêu tan hy vọng của người dân Hàn Quốc về một mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn và một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch đảng DP Lee Nak-yon nhấn mạnh DP mạnh mẽ yêu cầu một lời xin lỗi về hành động này cũng như kêu gọi trừng phạt những người có trách nhiệm.

Ông kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc nhanh chóng thông báo cho dân chúng chi tiết vụ việc và đưa ra các biện pháp để hạn chế bất kỳ mối đe dọa nào của Triều Tiên đối với công dân Hàn Quốc ở khu vực biên giới.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nghị sỹ nhận được thông báo tóm tắt về vụ việc từ Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae-min tại Quốc hội.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc bị mất tích trên biển vào đầu tuần này.

Quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã bị mất tích trưa ngày 21.9 khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra ở vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong. Có nhiều đồn đoán rằng ông này có thể đã nhảy xuống biển.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng đưa ra lời giải thích và trừng phạt những người có trách nhiệm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc phản ứng về vụ Triều Tiên bắn chết quan chức nước này