Hàn Quốc nhập khẩu khẩn cấp 200 tấn urê từ Việt Nam

09/11/2021 18:15

Ngày 8.11, Hàn Quốc cho biết họ có kế hoạch nhập khẩu khẩn cấp 200 tấn urê từ Việt Nam vào tuần tới, nhằm giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Hàn Quốc nhập khẩu khẩn cấp 200 tấn urê từ Việt Nam - Ảnh 1.

Xe tải chở hàng đỗ ở phía tây Seoul vào ngày 7.11 - Ảnh: YONHAP NEWS

Số lượng này là một phần của 10.000 tấn urê mà Hàn Quốc hy vọng sẽ nhập khẩu từ Việt Nam và các quốc gia khác để sản xuất dung dịch urê, theo Bộ Tài chính Hàn Quốc.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, động thái này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Moon Jae In ra lệnh cho các trợ lý "nỗ lực ngoại giao tối đa" để bảo đảm nguồn dung dịch nước urê nhập khẩu từ nước ngoài.

200 tấn urê nhập từ Việt Nam có thể tạo ra khoảng 650.000 lít dung dịch, nhưng lượng dung dịch urê này chỉ có thể đáp ứng nhu cầu trong một ngày của Hàn Quốc. Dung dịch nước urê được dùng để giảm lượng khí thải trong các phương tiện chạy bằng dầu diesel.

Để giúp nhập khẩu thuận lợi, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu này xuống 0% từ mức 5-6,5% hiện tại. Cơ quan hải quan cũng ​​cắt giảm thời gian thông quan xuống còn 3-5 ngày, theo Bộ trưởng Công nghiệp Moon Sung Wook.

Hàn Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu dung dịch nước urê trong những tuần gần đây. Tình trạng này diễn ra khi Trung Quốc siết chặt xuất khẩu phân bón và các nguyên liệu liên quan, bao gồm cả urê. Trung Quốc đang trong bối cảnh khủng hoảng điện do thiếu hụt than đá và than lại là nguyên liệu thô chính để sản xuất urê.

Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc trong việc cung cấp dung dịch nước urê. 97,6% lượng urê nhập khẩu của nước này đến từ Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay.

Vào năm 2013, các nhà sản xuất urê của Hàn Quốc đã phải đóng cửa hoạt động kinh doanh. Họ mất khả năng cạnh tranh về giá so với các đối thủ nước ngoài, chẳng hạn như Trung Quốc và Nga.

Số lượng xe sử dụng động cơ diesel ở Hàn Quốc ước tính khoảng 10 triệu chiếc, chiếm khoảng 38% số lượng xe ôtô đã đăng ký tại nước này. 

Để ngăn chặn các nỗ lực thao túng thị trường, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu trừng phạt việc tích trữ quá nhiều dung dịch nước urê và phân phối bất hợp pháp. Những người tích trữ urê hoặc dung dịch nước có thể phải đối mặt với án tù lên đến 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 100 triệu won (84.000 USD).

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc nhập khẩu khẩn cấp 200 tấn urê từ Việt Nam