Hạ viện Nga nhất trí cho phép Tổng thống Putin tái tranh cử

11/03/2020 18:22

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã nhất trí phê chuẩn dự luật sửa đổi Hiến pháp, trong đó có những điều khoản cho phép ông Putin tái tranh cử Tổng thống lần nữa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thông tin này đã vừa được hãng tin Reuters (Anh) và hãng tin Sputnik (Nga) đăng tải trong các bản tin nóng (breaking news) của họ hôm nay 11.3.

Theo hãng tin Reuters, kết quả bỏ phiếu với dự luật sửa đổi hiến pháp hôm nay 11.3 của Hạ viện Nga (450 ghế) cho thấy sự ủng hộ rất lớn của cơ quan lập pháp nước này với dự luật.

Trong số 450 ghế, ngoài 24 nghị sĩ vắng mặt không bỏ phiếu, có 43 nghị sĩ bỏ phiếu trống, số phiếu thuận là 383 và không có phiếu nào phản đối.

Trong dự luật sửa đổi Hiến pháp này có những điều khoản cho phép Tổng thống Vladimir Putin có quyền tái tranh cử vào năm 2024, một điều vốn bị giới hạn trong Hiến pháp Nga hiện hành.

Theo đó, những điều khoản trong dự luật hiến pháp sửa đổi của Nga sẽ tạo cơ hội để ông Putin có thể tại nhiệm tới năm 2036, khi ông đã 83 tuổi, nếu ông vẫn tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của người dân.

Cũng theo hãng tin Reuters, trong ngày 10.3 ông Putin bày tỏ quan điểm ủng hộ với những thay đổi hiến pháp nêu trong dự luật sửa đổi, nhưng vẫn nói ông ủng hộ những giới hạn nhiệm kỳ.

"Đề xuất gỡ bỏ những hạn chế với bất cứ ai, kể cả tổng thống đương nhiệm… về nguyên tắc, lựa chọn này là có thể, nhưng phải với một điều kiện, nếu tòa án hiến pháp ra phán quyết chính thức, rằng sự sửa đổi như vậy sẽ không đi ngược lại với những nguyên tắc và điều khoản chính của Hiến pháp", hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Nga nhất trí cho phép Tổng thống Putin tái tranh cử