Hạ viện Anh nhất trí tổ chức cuộc họp đặc biệt về thỏa thuận mới với EU

17/10/2019 22:48

Ngày 17.10, các nghị sĩ Anh đã nhất trí với kế hoạch của chính phủ tổ chức cuộc họp Quốc hội đặc biệt vào ngày 19.10 tới.


Quốc hội Anh sẽ họp đề bỏ phiếu thông qua đề xuất của Thủ tướng Johnson đưa Anh rời EU

Cuộc họp để bỏ phiếu về thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, mà Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa đạt được với EU.

Với 287 phiếu ủng hộ và 275 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua kế hoạch tổ chức phiên họp lần đầu tiên vào một ngày thứ 7 trong 37 năm qua để thảo luận về thỏa thuận Brexit mới. Các nghị sĩ Anh cũng nhất trí thay đổi các quy định về cuộc tranh luận ngày 19.10, theo đó sẽ cho phép thực hiện nhiều sửa đổi trước khi bỏ phiếu thông qua.

Chủ tịch Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg  cho biết Thủ tướng Anh Johnson có kế hoạch đưa ra một tuyên bố trước Quốc hội vào ngày 19/10, sau đó các nghị sĩ sẽ tranh luận dự kiến trong 90 phút xem có chấp thuận thỏa thuận Brexit mới hay rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào.  

Lo ngại thỏa thuận Brexit mới có thể không qua được "ải" Quốc hội, giá đồng bảng Anh đã giảm sau khi tăng lên mức cao kỷ lục trong 5 tháng qua. Tính đến 12h40 GMT (tức 19h40 giờ Việt Nam), giá đồng bảng Anh so với USD đã giảm 0,34% ở mức 1,2788 USD đổi 1 bảng Anh. Trước đó, tỷ giá tham chiếu giữa bảng Anh và đồng USD đã tăng hơn 1%, ở mức 1,2990 USD đổi 1 bảng Anh sau khi cả Anh và EU xác nhận đạt được thỏa thuận Brexit.

Thỏa thuận Brexit mới đạt được ngày 17.10 giữa EU và Anh tiếp tục được hoan nghênh. Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Ireland, ông Simon Coveney đánh giá cao thỏa thuận, gọi đây là "một bước tiến lớn bảo vệ những lợi ích cốt lõi của Ireland". Mặc dù thỏa thuận này phải được các Quốc hội Anh và châu Âu phê chuẩn, nhưng ông Coveney tuyên bố với Hạ viện rằng thỏa thuận là "một thành tựu rất đáng kể và đáng được ủng hộ".

Tương tự, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker chúc mừng Thủ tướng Anh đạt được thỏa thuận Brexit với EU, đồng thời cho rằng thỏa thuận mới này đồng nghĩa với việc không cần trì hoãn Brexit sau thời hạn chót 31.10. Về phần mình, Chủ tịch đắc cử của Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh thỏa thuận Brexit mới là "một điểm khởi đầu" tốt đẹp cho các cuộc thương lượng cũng như quan hệ tương lai giữa EU và Anh.

Theo dự thảo tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh EU, các nhà lãnh đạo EU trong ngày 17.10 sẽ nhất trí thỏa thuận Brexit vừa đạt được sẽ có hiệu lực từ ngày 1.11 tới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Anh nhất trí tổ chức cuộc họp đặc biệt về thỏa thuận mới với EU