Hà Nội cách ly, xử lý người tự xưng "giáng trần" trấn yểm Covid-19

24/09/2021 06:04

Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đề nghị chủ tài khoản Youtube “Thầy Long...” tới làm việc liên quan đến những clip thờ cúng, trấn yểm tiêu diệt dịch Covid-19.

Ngày 23.9, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh ông Lương Chính Khang đăng tải clip trên mạng xã hội có nội dung thờ cúng, trấn yểm và việc chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội.

Hình ảnh ông Lương Chính Khang xuất hiện trong clip.

Hình ảnh ông Lương Chính Khang xuất hiện trong clip.

Tuy nhiên, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội nhận được thông báo của UBND phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) áp dụng biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với ông Lương Chính Khang do di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội.

Do ông Khang phải cách ly đến hết ngày 5.10, vì vậy Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội lùi thời gian làm việc với người đàn ông này đến 9 giờ ngày 6.10.

Theo Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội, qua rà soát thông tin trên mạng Internet, đơn vị phát hiện tài khoản mạng xã hội YouTube có tên “Thầy Long...”; tài khoản Facebook cá nhân có tên “Luong Gia Long” của ông Khang đăng tải khoảng 200 video do ông Khang thể hiện.

Thời gian gần đây, tài khoản này còn đăng tải video thờ cúng, trấn yểm để tiêu diệt dịch bệnh Covid-19, đây là những thông tin không được cơ quan chức năng thẩm định, lợi dụng tín ngưỡng để truyền đưa thông tin có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Trước đó, người tự xưng "thầy Long", nhận mình ''giáng trần xuống Việt Nam" tên Lương Chính Khang (sinh năm 1979, trú tại Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). 

Theo đó, "thầy Long" tự nhận có khả năng giảm số ca mắc và tử vong do Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh xuống mức thấp nhất bằng cách dịch chuyển lư hương.

Người đàn ông này "tiết lộ" rằng, chủng Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam là chủng xuất phát từ gia súc, gia cầm, đặc biệt là từ lợn. Đây cũng chính là lý do tại sao các khu vực "vùng xanh", an toàn vẫn xuất hiện F0.

Thậm chí, "thầy Long" còn nêu quan điểm cá nhân sẽ không tiêm chủng. "Tôi sẽ không tiêm virus vào người khi thể trạng tôi đang khỏe mạnh. Con tôi chuẩn bị nhập học, nhà trường đề nghị phải tiêm chủng mới được đến trường, tôi chấp nhận bảo lưu kết quả của cháu để sang năm cháu nhập học", người này nói.

Chưa hết, người này còn dự báo "ở Việt Nam còn một biến chủng đặc biệt vô cùng, kinh khủng lắm, bị và kết thúc trong vòng 2 ngày". "Thầy Long" nhấn mạnh bản thân chống Covid-19 bằng cách "tiêu diệt các thế lực tạo ra hiện tượng này".

Không chỉ đăng tải những clip nói về Covid-19 mà tài khoản YouTube của người đàn ông này còn đăng nhiều clip nhảm nhí về tâm linh huyền bí, truy bắt âm binh, xem bói ngay tại nhà khiến nhiều người bức xúc.

TS Phạm Tiến Dũng, Trưởng Ban Tôn giáo TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, xử lý trường hợp "thầy Long" - người "giáng trần xuống Việt Nam", có khả năng giảm số ca mắc và chết do Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh.

"Qua kiểm tra chúng tôi xác định, trong clip đăng tải trên mạng xã hội, người này xúc phạm anh hùng dân tộc Quốc công tiết chế thống lĩnh chư quân Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn. Đồng thời, có những phát ngôn, hành động xúc phạm, phỉ báng tín ngưỡng thờ Mẫu", ông Dũng cho hay.

Hành vi của người tự xưng là "Ngọc Hoàng Đại đế" trấn yểm chống Covid-19 có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, xâm hại tới nét văn hóa truyền thống do vậy cần kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo ông Dũng, trong thời điểm cả nước đang chung tay phòng, chống dịch Covid-19, người này tự xưng là "Ngọc hoàng đại đế" trấn yểm chống Covid-19 là trái với quy định của Điều 5 Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 quy định các hành vi nghiêm cấm xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo VTC New

(0) Bình luận
Hà Nội cách ly, xử lý người tự xưng "giáng trần" trấn yểm Covid-19