Giữa lúc Mỹ - Trung căng thẳng, Mỹ - Triều bế tắc, ông Vương Nghị thăm Triều Tiên

02/09/2019 15:04

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Triều Tiên từ hôm nay 2.9 trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung căng thẳng và đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bế tắc.

Ủy viên Quốc vụ viện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho trong cuộc gặp năm ngoái tại Bình Nhưỡng. Ảnh tư liệu: AP

Theo Hãng tin Sputnik (Nga), dự kiến trong chuyến công du, ông Vương Nghị sẽ gặp và đối thoại với người đồng cấp Triều Tiên, Ngoại trưởng Ri Yong Ho, và tham gia nhiều hoạt động khác.

Trong thông báo cuối tuần trước về chuyến thăm Triều Tiên của ông Vương Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết chuyến thăm của ông Vương sẽ là "bước quan trọng tiếp theo thúc đẩy quan hệ song phương" giữa hai nước.

Trước đó, Bình Nhưỡng phát tin có thể hủy việc tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 17.9 tới tại New York (Mỹ) của Ngoại trưởng Ri Yong Ho.

Bất kể những diễn biến cải thiện tích cực trong năm ngoái của đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều, năm nay, tiến trình này đang rơi vào bế tắc. Căng thẳng giữa hai bên có dấu hiệu tăng nhiệt sau các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ không bỏ qua "hành vi gian xảo" của Bình Nhưỡng và đã liệt kê Triều Tiên vào danh sách cùng một số nước khác là thách thức Mỹ phải đối mặt.

Về phần mình, Bình Nhưỡng cũng cảnh báo những bình luận của ông Pompeo có thể sẽ "bóp chết" hoàn toàn tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang bế tắc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 31.8 dẫn quan điểm của Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui cho rằng những quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra gần đây về "hành vi gian xảo” của Triều Tiên sẽ khiến những đối thoại Mỹ - Triều thêm khó khăn.

Bà Choe cũng nói quan điểm bình luận của ông Mike Pompeo là phi lý và mang tính khiêu khích.

Cho tới nay, Washington cũng đã có những động thái gây sức ép với Trung Quốc để Bắc Kinh đóng vai trò tích cực hơn trong việc thúc giục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Dù thế, bất kể nhiều cuộc gặp đã diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tới nay vẫn hầu như đạt được rất ít kết quả thực tế.

Mỹ công bố trừng phạt 2 cá nhân và 3 công ty giúp Triều Tiên lách trừng phạt

Cuối tuần qua, ngày 30.8, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt với các tổ chức, cá nhân liên quan tới cáo buộc đã giúp Triều Tiên lách trừng phạt.

Theo Hãng tin Reuters, các lệnh trừng phạt này nhằm vào một mạng lưới vận tải biển mà theo Bộ Tài chính Mỹ đã tham gia việc chuyển dầu từ tàu sang tàu với Triều Tiên nhằm giúp Triều Tiên lách trừng phạt của Liên hợp quốc.

Theo đó, hai cá nhân sống tại Đài Loan đã dùng một con tàu (trước đó đã tiến hành ít nhất 2 đợt chuyển dầu từ tàu sang tàu với các tàu cắm cờ Triều Tiên) để chuyển 1,7 triệu lít xăng cho một tàu cắm cờ Triều Tiên.

Hai cá nhân này cũng có các quyền lợi khác tại 3 công ty bị Liên hợp quốc trừng phạt. Hai trong số 3 công ty có trụ sở tại Đài Loan, công ty còn lại tại Hong Kong.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 31.8 cho biết đang điều tra vụ việc, đồng thời kêu gọi các cư dân và doanh nghiệp của vùng lãnh thổ không tham gia các hoạt động thương mại vi phạm nghị quyết Liên hợp quốc.

D. KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữa lúc Mỹ - Trung căng thẳng, Mỹ - Triều bế tắc, ông Vương Nghị thăm Triều Tiên