Gã khổng lồ' Alibaba chính thức đổ 400 triệu USD vào Masan

18/05/2021 16:29

Alibaba và Baring Private Equity Asia đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan Consumer Holdings và VinCommerce, tương đương 5,5% tỷ lệ sở hữu.

'Ga khong lo' Alibaba chinh thuc do 400 trieu USD vao Masan hinh anh 1
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Vinmart

Ngày 18.5, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN: HoSE) công bố Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với giá trị 400 triệu USD, tương đương 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.

Cụ thể, The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan (Masan Consumer Holdings) và VinCommerce. Hiện, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5USD (2,15 triệu đồng).

Đại diện Masan cho biết tỷ lệ sở hữu của đơn vị này tại The CrownX còn lại 80,2% sau đợt phát hành trên.

Trong khuôn khổ hợp tác, The CrownX sẽ cùng với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ truyền thống (offline) đến trực tuyến (online) - O2O tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp Masan đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life - nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online với ưu tiên hàng đầu là hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam.

Phía Alibaba, ông Kenny Ho, Giám đốc Đầu tư của Tập đoàn Alibaba tại Đông Nam Á và Ấn Độ cho hay sự kết hợp giữa Alibaba (tại Việt Nam là nền tảng thương mại điện tử Lazada) và hệ thống bán lẻ truyền thống quy mô của Masan sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ trong nước.

Trong khuôn khổ giao dịch trên, VinCommerce sẽ xây dựng Thỏa thuận hợp tác chiến lược để trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

Theo phân tích từ Masan, mặt hàng nhu yếu phẩm chiếm khoảng 50% thị trường bán lẻ và 25% chi tiêu tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh phân phối trực tuyến vẫn còn hạn chế. Do đó, công ty này đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh trực tuyến của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của trong thời gian tới.

Ngoài ra, Masan cũng cho biết đang đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300-400 triệu USD vào The CrownX và dự kiến hoàn tất trong năm nay.

Sau khi có thông tin Alibaba đầu tư vào The CrownX, cổ phiếu MSN của Masan tăng mạnh, có thời điểm lên tới 110.000 đồng/cổ phiếu (10 giờ 30 ngày 18.5), tăng gần 6.000 đồng so với giá tham chiếu. Tuy nhiên, đến đợt giao dịch buổi chiều (14 giờ 25), cổ phiếu MSN đang được giao dịch quanh ngưỡng 106.000 đồng, tăng khoảng 2.000 đồng/cổ phiếu.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gã khổng lồ' Alibaba chính thức đổ 400 triệu USD vào Masan