FBI lục soát nhà luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Trump

29/04/2021 11:22

Các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã khám xét căn hộ và văn phòng của ông Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York và cựu luật sư riêng của ông Donald Trump.


Cựu Thị trưởng TP New York Rudy Giuliani, luật sư riêng của cự Tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu tại Philadelphia, Pennsylvania, ngày 7.11.2020. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters (Anh) đưa tin lệnh khám xét được tiến hành vào sáng hôm 28.4 tại nhà riêng và văn phòng của ông Giulian tại Manhattan, New York. Giới chức đã thu giữ được một số thiết bị điện tử tại đây, bao gồm điện thoại di động và máy tính. 

Theo đó, FBI có thể đang điều tra việc ông Giuliani làm công việc được trả lương cho các doanh nhân Ukraine nhưng không khai báo với chính quyền. Có thể thấy ông đang bị cáo buộc vi phạm luật của Mỹ về hoạt động đại diện cho lợi ích nước ngoài và vận động hành lang.

Việc FBI khám xét nhà của ông Giuliani không đồng nghĩa với việc ông này có tội, nhưng đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ quan ninh Mỹ đang đưa cựu luật sư riêng của ông Trump vào tầm ngắm.

“Đây là một cơn địa chấn trong quá trình điều tra. Bởi đây là lệnh khám xét nhà nhắm vào cựu luật sư của một cựu Tổng thống”, Giáo sư Jessica Levinson làm việc tại trường luật Loyala ở thành phố Los Angeles, Mỹ nói.

Năm ngoái, các công tố viên liên bang cho biết họ đã có những thông tin cần thiết để đưa ra lệnh khám xét và đó “chỉ là vấn đề thời gian”. Nguồn tin cũng tiết lộ Bộ Tư pháp dường như muốn đợi cho đến khi ông Trump bãi nhiệm mới thực hiện lệnh khám xét.

Ngoài gia, giới chức FBI cũng thực hiện lệnh khám xét nơi ở của luật sư Victoria Toensing tại Washington, một người thân cận với ông Giuliani. 

Trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Giuliani đã thu hút sự chú ý khi công bố các thông tin mà ông cho là sẽ gây bất lợi cho ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden về việc làm ăn của con trai ông, Hunter Biden tại Ukraine. Tuy nhiên, ông Biden và con trai đã phủ nhận hành vi sai trái.

Ông Giuliani cũng là gương mặt đi đầu trong các nỗ lực thách thức kết quả bầu cử sau ngày 3.11, cáo buộc có gian lận bầu cử tại nhiều bang. Bất chấp các nỗ lực đó, ông Biden vẫn tuyên bố giành chiến thắng và chính thức nhậm chức ngày 20.1.2021.

Trong một tuyên bố, Bob Costello, luật sư đại diện cho ông Giuliani đã bảo vệ thân chủ của mình và cho rằng cuộc điều tra này có động cơ chính trị. Luật sư Costello cũng cho biết các thiết bị điện tử bị thu giữ hầu hết đều chứa thông tin bảo mật của luật sư và khách hàng.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FBI lục soát nhà luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Trump