Facebook sẽ bị phạt 5 tỷ USD vì rò rỉ dữ liệu người dùng

13/07/2019 07:41

Đây là thông tin nhiều tờ báo lớn của Mỹ như Wall Street Journal, New York Times, Washington Post đồng loạt công bố chiều 12.7. Nó cũng là mức phạt kỷ lục với một hãng công nghệ.

Ông chủ Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg - Ảnh: REUTERS

Theo báo Guardian (Anh), các tờ báo Wall Street Journal và Washington Post của Mỹ cho biết Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã bỏ phiếu phê duyệt quyết định xử phạt công ty Facebook 5 tỷ USD vì các vi phạm quyền riêng tư người dùng trong vụ rò rỉ dữ liệu của công ty Cambridge Analytica (nay đã giải thể).

Cũng theo truyền thông Mỹ, trong kết quả bỏ phiếu tỉ lệ 3-2 với số phiếu thuận nhiều hơn, các thành viên đảng Cộng hòa đã ủng hộ trong khi phía Dân chủ phản đối với quyết định xử phạt Facebook.

Bộ Tư pháp Mỹ sẽ là cơ quan đưa ra quy định cuối cùng về mức xử phạt với Facebook vì các vi phạm quyền riêng tư người dùng.

Công ty Facebook và FTC vẫn chưa bình luận về sự việc.

Đây là quyết định được đưa ra nhằm chốt lại cho cuộc điều tra của FTC từ tháng 3.2018 sau khi báo Guardian tiết lộ việc hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica đã có được thông tin cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook theo cách không phù hợp.

Vì Facebook từng ký một sắc lệnh đồng thuận với FTC năm 2012, nhất trí về việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nên cuộc điều tra của cơ quan này đã tập trung vào vấn đề Facebook có vi phạm sắc lệnh đó hay không.

Mức phạt 5 tỷ USD, nếu được Bộ Tư pháp Mỹ phê chuẩn, sẽ là mức phạt lớn nhất FTC đưa ra với một hãng công nghệ. Đó cũng là mức phạt lớn nhất cho tới nay với bất cứ công ty nào vì tội vi phạm quyền riêng tư của khách hàng.

Trước đó, tháng 4.2019, thời điểm Facebook gần hoàn tất quá trình đàm phán với FTC về mức xử phạt, công ty này đã ước tính mức phạt với họ nằm trong khoảng từ 3-5 tỷ USD.

Facebook sẽ phải kiểm tra lại các phương thức xử lý dữ liệu khách hàng của họ sau sự việc này. Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, việc xử phạt cũng sẽ không ngăn được khả năng công ty này tiếp tục chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba.

Dư luận chỉ trích cho rằng những thay đổi được yêu cầu với Facebook là chưa đủ lớn. Mức phạt, dù là 5 tỷ USD, vẫn sẽ là chưa đủ sức răn đe với một công ty mà chỉ trong quý 1 tài khóa 2019 đã có thu nhập hơn 15 tỷ USD.

KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook sẽ bị phạt 5 tỷ USD vì rò rỉ dữ liệu người dùng