Facebook khôi phục lại các trang tin tức của Australia

26/02/2021 08:25

Sau khi Chính phủ Australia đã đưa ra một số sửa đổi đối với Bộ quy tắc, Facebook đã khôi phục nội dung trên các trang của các hãng truyền thông Australia trên nền tảng xã hội này.

Facebook khoi phuc lai cac trang tin tuc cua Australia hinh anh 1

(Nguồn: Getty Images)

Sáng 26.2, Facebook đã khôi phục nội dung trên các trang của các hãng truyền thông Australia trên nền tảng xã hội này sau hơn một tuần bị gián đoạn do bất đồng với Chính phủ Australia.

Trước đó, ngày 17.2, Facebook đã đưa ra quyết định hạn chế đọc và và chia sẻ nội dung tin tức ở Australia để phản ứng lại dự thảo luật về Bộ quy tắc thương lượng bắt buộc, yêu cầu các tập đoàn công nghệ lớn phải trả phí cho việc sử dụng tin tức các hãng truyền thông nội địa.

Quyết định của Facebook đã ảnh hưởng đến hơn 13 triệu người dùng Australia và các trang thông tin của chính phủ như y tế, dịch vụ khẩn cấp và thời tiết.

Sau các cuộc thảo luận kéo dài, Chính phủ Australia đã đưa ra một số sửa đổi đối với Bộ quy tắc và nền tảng này đã đồng ý khôi phục tin tức chỉ vài ngày trước khi dự luật được Quốc hội thông qua ngày 25.2.

Những sửa đổi bao gồm việc Chính phủ Australia có thể không áp dụng Bộ quy tắc đối với Facebook nếu công ty có thể chứng minh rằng đã ký đủ thỏa thuận về việc trả phí cho nội dung tin tức với các phương tiện truyền thông nội địa.

Chính phủ cũng đồng ý sẽ thông báo cho các công ty công nghệ một tháng trước khi áp dụng Bộ quy tắc đối với mỗi công ty. 

Phát biểu trên đài phát thanh Sydney 2GB cùng ngày, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg tuyên bố đây là một đạo luật rất có ý nghĩa, giúp các hãng truyền thông của Australia duy trì hoạt động báo chí vì lợi ích cộng đồng.

Trong vài ngày qua, Facebook đã ký thỏa thuận với một số hãng truyền thông của Australia như Schwartz Media, đơn vị xuất bản tờ Saturday Paper và tạp chí Monthly; Solstice Media, đơn vị xuất bản tờ New Daily và City Mag; và Private Media xuất bản tờ Crikey.

Vào tối 23.2 Seven West Media, công ty sở hữu tờ West Australian và kênh truyền hình Seven TV, đã trở thành công ty truyền thông đầu tiên ở Australia ký một ý định thư cung cấp nội dung tin tức cho Facebook.

Dự kiến, nhiều công ty truyền thông Australia sẽ đạt được thỏa thuận với Facebook trong những tuần tới, tương tự một loạt các thỏa thuận đã ký kết với Google trong đầu tháng 2.

Ông Frydenberg nhấn mạnh rất nhiều quốc gia khác đang theo dõi sát những gì đang diễn ra ở Australia, về Bộ quy tắc thương lượng bắt buộc và việc quản lý các hoạt động của Facebook và Google.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook khôi phục lại các trang tin tức của Australia