EU cảnh báo thỏa thuận hạt nhân Iran ở vào "thời điểm nguy nan"

20/01/2021 13:43

Trong thư gửi tới các ngoại trưởng của EU, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cảnh báo thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với Nhóm P5+1.


Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell

Trong thư gửi ngày 18.1 tới các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU), Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cảnh báo thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đang ở vào "thời điểm nguy nan" trong bối cảnh các động thái vi phạm thỏa thuận của Tehran đe dọa nỗ lực đưa Mỹ trở lại "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) này.

Trong thư, ông Borrell cho rằng "chúng tôi đã thấy những diễn biến đáng lo ngại về lĩnh vực hạt nhân cũng như các vòng trừng phạt mới của Mỹ. Điều đó có nguy cơ làm suy yếu các nỗ lực ngoại giao, trong đó có cả những nỗ lực của chúng tôi, nhằm tạo điều kiện để Mỹ quay trở lại JCPOA và đưa Iran trở lại thực hiện đầy đủ các cam kết JCPOA".

Hiện EU vẫn trông chờ để sớm làm việc với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden về khôi phục JCPOA, đồng thời bác bỏ cáo buộc của Tehran rằng EU đồng tình với các biện pháp cấm vận của Washington.

Trước đó, trong một tuyên bố đại diện khối ngày 11.1, ủy viên phụ trách đối ngoại của EU Josep Borrell khẳng định EU ủng hộ “ngoại giao tập trung với mục tiêu tạo thuận lợi cho việc Mỹ quay lại JCPOA và Iran trở lại thực thi đầy đủ cam kết trong thỏa thuận hạt nhân này".

Ông Biden, người sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1, đã đề cập tới khả năng Mỹ quay trở lại JCPOA. Trong một dấu hiệu cho thấy ý định nhanh chóng tiếp cận vấn đề hạt nhân Iran, Ông Biden ngày 11.1 đã đề cử ông William Burns, một nhà ngoại giao đã nghỉ hưu, vào vị trí người đứng đầu Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Ông Burns chính là người đã kết nối các cuộc đàm phán bí mật với Tehran để tạo cơ sở cho việc ký kết thỏa thuận năm 2015.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU cảnh báo thỏa thuận hạt nhân Iran ở vào "thời điểm nguy nan"