Ecuador xây dựng ''trại đặc biệt'' dành cho các nạn nhân tử vong do COVID-19

03/04/2020 13:47

Chính phủ Ecuador đang xây dựng "trại đặc biệt" hay nhà xác dã chiến cho các nạn nhân Covid-19 khi người chết được dự đoán có thể lên 3.500.


Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế Mariscal Sucre ở Quito, Ecuador ngày 1.3.2020, để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Ecuador là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 tại Mỹ Latinh. Theo số liệu chính thức, đến nay nước này đã ghi nhận 3.163 ca mắc COVID-19, trong đó có 120 ca tử vong. Tuy nhiên, theo Tổng thống Ecuador Lenin Moreno, số liệu này là thiếu vì dịch lây lan quá nhanh.   

Người phát ngôn chính phủ Jorge Wated ngày 2.4 cho biết đơn vị đặc nhiệm gồm cảnh sát và binh sĩ quân đội được giao nhiệm vụ chôn cất các nạn nhân tử vong do COVID-19 đã tìm thấy ít nhất 150 thi thể trên các đường phố và ở nhiều nhà dân tại thành phố Guayaquil trong 3 ngày qua. 

Trong khi đó, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Guayas, tỉnh lân cận Guayaquil, chiếm tới 70% số ca nhiễm bệnh trên toàn Ecuador.

Người phát ngôn Wated dẫn ý kiến của giới chuyên gia y tế khuyến cáo cần chuẩn bị ứng phó với kịch bản xấu khi số ca tử vong do COVID-19 trong những tháng tới có thể lên đến 2.500 - 3.500 chỉ tính riêng tại tỉnh Guayas. 

* Bộ Trưởng Y tế Mexico Jorge Alcocer Varela ngày 2.4 cho biết hệ thống y tế nước này thiếu gần 7.000 bác sĩ và trên 23.000 y tá để ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do SARS-Cov-2 gây ra.

Bộ Y tế nước này thông báo trong 24 giờ qua số ca dương tính với SARS-Cov-2 đã tăng thêm 132, nâng tổng số ca nhiễm ở Mexico lên 1.510 người. Số ca tử vong là 50, tăng so với 37 ca ghi nhận một ngày trước đó, trong khi có 4.653 ca nghi ngờ nhiễm bệnh.

Hiện tại, dịch COVID-19 ở Mexico đang trong giai đoạn 2 (mức độ lây lan cộng đồng) và mạng lưới y tế chỉ có 8 bệnh viện được trang bị đầy đủ các thiết bị để chăm sóc các ca bệnh nặng. Mexico đã đưa vào hoạt động 10 trung tâm cách ly tự nguyện có khả năng tiếp nhận khoảng 4.000 ca bệnh nhẹ.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Mexico đã đặt mua 1.330 máy trợ thở dùng cho các ca bệnh nặng.

Chính phủ liên bang Mexico đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia, qua đó hàng loạt các biện pháp đã được áp dụng, gồm đình chỉ lập tức các hoạt động không thiết yếu trong khu vực công và tư nhân cho đến ngày 30/4, không tổ chức các cuộc họp hoặc hội nghị có hơn 50 người tham gia và tuân thủ nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội.

Bộ Y tế Mexico nhận định số ca mắc bệnh và tử vong do COVID-19 sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới và dự báo đỉnh dịch tại Mexico sẽ diễn ra vào cuối tháng 4, đầu tháng 5.

* Cùng ngày, Tổng thống Peru Martin Vizcarra đã công bố biện pháp mới phân chia đi lại theo giới nhằm hạn chế hoạt động đi lại trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Theo đó, nam giới chỉ được ra khỏi nhà vào các ngày thứ Hai - Tư - Sáu, trong khi nữ giới được ra khỏi nhà vào các ngày thứ Ba - Năm - Bảy. Không ai được ra khỏi nhà vào ngày Chủ nhật. 

Tổng thống Martin nêu rõ biện pháp trên sẽ được áp dụng đến ngày 12/4, trùng thời điểm kết thúc thời hạn phong tỏa (từ ngày 16/3). Biện pháp này nhằm giảm một nửa số người cùng lưu thông trong cộng đồng ở bất kỳ thời điểm nào. 

Biện pháp mới không áp dụng với những người làm việc trong ngành dịch vụ thiết yếu, gồm các cửa hàng tạp hóa, ngân hàng, hiệu thuốc và bệnh viện.

Tính đến hết ngày 2.4, Peru đã ghi nhận 1.414 ca mắc COVID-19 và 55 ca tử vong.

* Trong khi đó, tại Panama, Bộ Y tế cùng ngày ghi nhận thêm 158 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia Trung Mỹ này lên 1.457. Số ca tử vong là 37, tăng 5 ca.

Chú thích ảnh
Các nhân viên y tế đợi kiểm tra sức khỏe của khách du lịch tại cảng Amador ở Panama City, ngày 10.3. Ảnh: AFP/TTXVN

Panama cũng đã bắt đầu áp dụng biện pháp phân chia đi lại theo giới tương tự Peru nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 4.4 và kéo dài 15 ngày, nam giới ở Panama chỉ được phép ra khỏi nhà vào các ngày thứ hai - tư - sáu, trong khi phụ nữ được phép ra khỏi nhà vào các ngày ba - năm - bảy.

* Cũng trong ngày 2.4, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan đại dịch COVID-19, Cuba đã ngừng các chuyến bay quốc tế, đồng thời yêu cầu các tàu thuyền tạm thời rời khỏi vùng biển của quốc đảo Caribe này. Chuyến bay thương mại cuối cùng tới Cuba trước khi quyết định trên có hiệu lực có điểm khởi hành từ Mỹ. Trong tổng số 74 hành khách trên chuyến bay này có 73 người mang quốc tịch Cuba.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông công cộng Eduardo Rodriguez cho biết các chuyến bay vận tải hàng hóa và thực hiện các hoạt động nhân đạo vẫn tiếp tục được phép hoạt động.   

Trong khi đó, người dân Cuba phải đeo khẩu trang trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng toàn quốc. 

Theo số liệu chính thức, hiện có 12.370 du khách nước ngoài đang được cách ly tại các khách sạn và các khu lưu trú gia đình ở Cuba, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại nước này tính đến hết ngày 2/4 là 233, tăng 21 ca so với ngày trước đó.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ecuador xây dựng ''trại đặc biệt'' dành cho các nạn nhân tử vong do COVID-19