EC điều tra cách thức Facebook và Google sử dụng dữ liệu người dùng

03/12/2019 13:38

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 2.12 cho biết bắt đầu "cuộc điều tra sơ bộ" về cách thức hai tập đoàn công nghệ Facebook và Google thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Phát biểu với báo giới người phát ngôn của EC cho biết: "Ủy ban đã gửi đi một loạt câu hỏi , được xem là một phần trong cuộc điều tra sơ bộ về thực tiễn dữ liệu của Google và Facebook. Những cuộc điều tra này liên quan đến cách thu thập dữ liệu, xử lý, sử dụng và kiếm tiền bao gồm cả cho mục đích quảng cáo".

Người phát ngôn của EC không cho biết chính xác các câu hỏi nêu trên được gửi tới công ty hay cá nhân nào. Động thái này được cho là một bước dẫn tới cuộc điều tra chính thức. 

Trong cuộc họp báo tại trụ sở EC ở Brussels (Bỉ), khi được hỏi về cuộc điều tra đối với Facebook, Phó Chủ tịch mạng xã hội hơn 2 tỷ người dùng này - ông Nick Clegg đã lảng tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp cho vấn đề này. 

Theo ông Clegg, Facebook đang phải đối mặt với các cuộc điều tra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ông Clegg cũng cảnh báo các nhà quản lý EU không để bản thân bị nhầm lẫn khi nói đến vấn đề dữ liệu. Ông Nick Clegg nhấn mạnh: "Dữ liệu là thứ mà bạn có thể chia sẻ và lưu giữ lại cùng một lúc. Đối với một công ty chuyên sâu về dữ liệu như Facebook, chúng tôi sẽ khuyến cáo các nhà quản lý và nhà lập pháp không bị mắc bẫy bởi những sự tương đồng không thể áp dụng cho thế giới kỹ thuật số". 

Trong khi đó, phát ngôn viên của Google cho biết: "Chúng tôi sử dụng dữ liệu để khiến các dịch vụ của mình trở nên hữu ích hơn và hiển thị các quảng cáo có liên quan tới người dùng, đồng thời chúng tôi cũng cung cấp cho người dùng các biện pháp để quản lý, xóa hoặc chuyển dữ liệu của họ".  

Hồi tháng 9.2016, Ủy viên châu Âu phụ trách lĩnh vực cạnh tranh - bà Margrethe Vestager cảnh báo sẽ kiểm soát chặt chẽ các công ty thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng như Facebook, WhatsApp hoặc Google. Kể từ khi bắt đầu làm việc tại EC tháng 11/2014, bà Vestager đã ba lần phạt nặng Google vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình trong các lĩnh vực khác nhau.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EC điều tra cách thức Facebook và Google sử dụng dữ liệu người dùng