Đức phản đối EU coi điện hạt nhân là năng lượng xanh

26/01/2022 08:27

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức Robert Habeck ngày 25.1 tuyên bố sẽ chống lại nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) gọi điện hạt nhân là “bền vững”.

Chú thích ảnh
Grohnde là một trong ba nhà máy điện hạt nhân của Đức ngừng hoạt động từ ngày 31.12.2021

Tại châu Âu, phát biểu sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong chuyến thăm đầu tiên tới Brussels, ông Robert Habeck đã kêu gọi Chính phủ của ông cản trở những nỗ lực phân loại điện hạt nhân là năng lượng “xanh”. Ông Habeck nói: “Tôi hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ thực hiện theo các khuyến nghị và đánh giá của chúng tôi rằng điện hạt nhân không phải là loại năng lượng bền vững”.

Với tư cách là Bộ trưởng, ông Habeck cho rằng: “Thay vì thúc đẩy điện hạt nhân, chúng ta cần những nguồn năng lượng đặc biệt được sản xuất tại EU, như nhiên liệu hydro”.

Ông Habeck, đồng thời là đồng lãnh đạo đảng Xanh, đảm nhận vị trí Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu, tiền thân là Bộ Kinh tế và Năng lượng, từ tháng 12.2021. Từ tháng 1.2022, ông Habeck tuyên bố Bộ của ông sẽ xem xét khả năng sử dụng năng lượng sạch hydro để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Mặc dù Đức chỉ chiếm khoảng 1% dân số thế giới song lại chiếm hơn 2% lượng khí thải carbon. Đức tuyên bố đang trong quá trình loại bỏ hoàn toàn việc sản xuất điện hạt nhân, với các nhà máy cuối cùng sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm nay.

Trước đó, EU thông báo sẽ phân loại một số nguồn năng lượng là bền vững hoặc không bền vững trong những tuần tới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức phản đối EU coi điện hạt nhân là năng lượng xanh