Đồng chí Lê Đức Thọ - Nhà lãnh đạo tài năng của cách mạng Việt Nam

08/10/2021 05:48

Là người gắn bó và có công lao to lớn đối với công tác tổ chức, xây dựng Đảng, đồng chí Lê Đức Thọ góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 3,4,5 và 6.

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10.10.1911-10.10.2021), chiều 7.10, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề: Đồng chí Lê Đức Thọ - Người cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Lê Đức Thọ sinh ra tại quê hương Nam Định giàu truyền thống yêu nước. Năm 1930, ông là một trong những đảng viên thế hệ đầu tiên của Đảng. Tham gia tích cực hoạt động trong các phong trào cách mạng, đồng chí Lê Đức Thọ hai lần bị thực dân Pháp bắt, giam cầm trong nhiều nhà tù khét tiếng tàn bạo. Trong lao tù đế quốc, đồng chí Lê Đức Thọ biến lao tù thành trường học cách mạng, rèn luyện ý chí cách mạng và bản lĩnh người cộng sản.

Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương phân tích: “Vượt qua tất cả những thử thách khắc nghiệt của nhà tù, đồng chí Lê Đức Thọ trở thành người cộng sản bản lĩnh kiên cường, như Bác Hồ nói: đó là người biến nhà tù trở thành "hòn đá thử vàng" đối với người cộng sản. Quan trọng nhất là thời kỳ vận động thể hiện tinh thần trung kiên và chuẩn bị cho bước đường hoạt động cách mạng sau này. Đó là học tập, bồi dưỡng chuẩn bị bản lĩnh kiên cường. Đồng chí Lê Đức Thọ là người vượt trước trong phương thức đấu tranh trong nhà tù”.

Đặc biệt, bằng trí tuệ, bản lĩnh, tài năng của một nhà lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm, đồng chí Lê Đức Thọ đã có những đóng góp xuất sắc thực hiện thắng lợi chủ trương vừa đánh, vừa đàm của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bàn đàm phán Paris, góp phần to lớn giải phóng miền Nam, thu non sông về một mối.

Là người gắn bó và có công lao to lớn đối với công tác tổ chức, xây dựng Đảng, đồng chí Lê Đức Thọ góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 3,4,5 và 6.

Phó Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính khẳng định: “Đồng chí Lê Đức Thọ đã luận giải, khúc triết mối quan hệ của Đảng và chính quyền. Chỉ rõ 2 khuynh hướng lệch lạc. Một là Đảng bao biện làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của mình. Hai là hạ thấp hoặc tách rời sự lãnh đạo của Đảng với cơ quan chính quyền nhà nước. Cả 2 khuynh hướng đó đều sai lầm, có hại. Để khắc phục hiện tượng này đồng chí nhấn mạnh kiên định Đảng Mác-xít, nắm vững nội dung chủ yếu sự lãnh đạo của Đảng. Những quan điểm đó đến nay còn giá trị".

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, 64 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Đức Thọ luôn nêu cao phẩm chất “Cầm kiệm liêm chính-Chí công vô tư” thẳng thắn trong công việc, đồng thời giản dị khiêm tốn trong cuộc sống. Đồng chí đã nêu tấm gương sáng về đạo đức cách mạng trong các thế hệ cán bộ đảng viên học tập, noi theo.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cũng bày tỏ, quê hương Nam Định là nơi ghi dấu những hoạt động yêu nước đầu tiên của đồng chí Lê Đức Thọ, noi gương đồng chí Lê Đức Thọ, Đảng bộ và nhân dân Nam Định luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi đại dịch Covid-19, phấn đấu đến năm 2030 Nam Định trở thành một tỉnh phát triển khá của cả nước.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng chí Lê Đức Thọ - Nhà lãnh đạo tài năng của cách mạng Việt Nam