Điểm khác biệt trong lễ đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Biden

28/04/2021 16:36

Do tình hình dịch bệnh COVID-19, lễ đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ bị hạn chế số người tham gia và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch.


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC, ngày 15.4.2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội vào đúng tối 28.4 (giờ địa phương) – tròn 100 ngày ông nhậm chức.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trong diễn văn Thông điệp Liên bang đầu tiên, Tổng thống Biden sẽ nói về những thành tựu mà ông đạt được trong những tháng đầu tiên tại nhiệm và công bố các ưu tiên về chính sách đối nội đối ngoại khác.

Bài phát biểu dự kiến diễn ra vào 9 giờ tối 28.4 (giờ địa phương, tức 10 giờ sáng 29.4 giờ Việt Nam) và được phát sóng trên các kênh truyền hình lớn tại Mỹ. Nhà Trắng cũng lên kế hoạch phát trực tuyến qua trang web chính thức và kênh tài khoản YouTube, Facebook và Twitter.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng nghị sĩ tham gia trong phiên họp mà Tổng thống Biden đọc diễn văn sẽ bị giới hạn. Trong tổng số 535 thành viên Quốc hội chỉ có 200 nghị sĩ nhận được vé mời tham dự và họ cũng không được phép mời các quan khách khác đến.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc Hạ viện dự kiến không tham gia sự kiện, dẫn đến khả năng rất có thể Tổng thống Biden sẽ phát biểu trước đám đông khán giả mang thái độ thiện chí hơn.

Bên cạnh đó, phần lớn thành viên Nội các của Tổng thống Biden cũng sẽ nghe bài phát biểu tại nhà. Chỉ có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chánh án John Roberts có mặt đại diện cho 3 nhánh ngoại giao, quốc phòng và tư pháp.

Do hạn chế về số lượng người tham dự nên trong sự kiện này, không có “người sống sót chỉ định” cho tổng thống Mỹ. Thông thường, tổng thống Mỹ chỉ định một quan chức hàng đầu ẩn náu tại một địa điểm an toàn đề phòng trường hợp xảy ra thảm họa đe dọa tín mạng của nguyên thủ quốc gia và các quan chức nội các. 

Tất cả người tham gia dự sự kiện đều phải đeo khẩu trang. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ đeo khẩu trang khi thực hiện nghi thức truyền thống đi dọc lối đi trung tâm lên bục phát biểu. Tuy nhiên, khi đọc Thông điệp Liên bang, ông sẽ cởi khẩu trang.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có hai người phụ nữ xuất hiện phía sau khi Tổng thống Mỹ phát biểu trước Quốc hội.

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, sẽ ngồi tại vị trí quen thuộc đằng sau bục phát biểu. Ngồi cạnh bà là Phó Tổng thống Kamala Harris với vai trò là Chủ tịch Thượng viện.

Tổng thống Biden dự kiến công bố chi tiết Kế hoạch Gia đình Mỹ, một đạo luật quan trọng khác mà ông muốn Quốc hội thông qua. Kế hoạch sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng con người, bao gồm chính sách chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các biện pháp khác để hỗ trợ các hộ gia đình. Tổng thống Biden muốn tăng thuế đối với các hộ gia đình có thu nhập rất cao.

Nhà lãnh đạo cũng dự kiến thảo luận về những thay đổi đối với chính sách tại Mỹ như nhập cư và an toàn súng đạn.

Đại diện phản biện của đảng Cộng hòa trong sự kiện đọc Thông điệp Liên bang lần này của Tổng thống Biden sẽ giao cho Thượng nghị sĩ Tim Scott bang Nam Carolina. Ông là nghị sĩ đảng Cộng hòa da màu duy nhất trong Thượng viện. Ông Scott trở thành người có tiếng nói của đảng Cộng hòa về các vấn đề cải cách chủng tộc và tư pháp hình sự, hai vấn đề mà Tổng thống Biden cũng sẽ đề cập trong bài phát biểu.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm khác biệt trong lễ đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Biden