Đề nghị khởi tố vụ phá gần 6 ha rừng tự nhiên tại tỉnh Quảng Bình

20/03/2023 19:30

Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa đề nghị khởi tố vụ án phá gần 6 ha rừng giáp ranh giữa các xã Kim Hóa, Lê Hóa thuộc địa phận huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).


Phần lớn diện tích rừng này đã được giao cho hộ dân khoanh nuôi bảo vệ

Theo kết quả điều tra của Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa, khu vực rừng bị phá  xảy ra tại khoảnh 3, 4, tiểu khu 56B, thuộc xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng khối lượng gỗ bị chặt phá hơn 136 m3, bao gồm các loại gỗ từ nhóm I đến nhóm VIII, thuộc trạng thái rừng tự nhiên nghèo kiệt, quy hoạch sản xuất. Khu vực rừng bị phá hại đã được cấp có thẩm quyền giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ rừng là ông Phạm Văn Thuyết, sinh năm 1963 và bà Đặng Thị Hướng, sinh năm 1972, cùng trú tại thôn Kim Ninh, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa với mục đích quản lý, bảo vệ.

Xét tính chất, hành vi, hậu quả của vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tuyên Hóa khởi tố vụ án về tội: “hủy hoại rừng” và chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Tuyên Hóa để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, quá trình điều tra, nếu phát hiện các bị can liên quan đến vụ phá rừng thì sẽ tiến hành khởi tố bị can.


Những cây gỗ rừng vừa bị đốn hạ tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Kim Hóa và Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình

Huyện đã chỉ đạo bằng văn bản cho Hạt Kiểm lâm huyện, Công an và các cơ quan có liên quan, 2 xã Kim Hóa và Lê Hóa. Có 1 trường hợp Kiểm lâm đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát và Viện Kiểm sát sẽ làm việc với các bên có liên quan và quyết định khởi tố vụ án, còn các trường hợp trong phạm vi xử lý vi phạm hành chính thì Kiểm lâm đã lập hồ sơ, làm việc với các chủ rừng có liên quan xem xét, làm biên bản thống nhất xử lý.


Lực lượng chức năng kiểm tra vụ phá rừng tự nhiên ở huyện Tuyên Hóa

Trước đó, VOV và các cơ quan báo chí phản ánh “Rừng tự nhiên bị phá, chính quyền xã đổ cho nghỉ Tết nên giữ rừng lỏng lẻo” đề cập việc gần 6 ha rừng tự nhiên ở khu vực giáp ranh giữa 2 xã Kim Hóa, Lê Hóa, thuộc huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình bị chặt phá. Chính quyền địa phương cho rằng, vụ phá rừng này xảy ra vào dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023, công tác bảo vệ rừng thiếu chặt chẽ.

Theo VOV

(0) Bình luận
Đề nghị khởi tố vụ phá gần 6 ha rừng tự nhiên tại tỉnh Quảng Bình