Đánh bom tại Somalia, 12 nhân viên an ninh thiệt mạng

08/02/2021 09:00

Trong số những người thiệt mạng, có ông Abdirashid Abdunur, người đứng đầu chi nhánh cơ quan An ninh và Tình báo quốc gia của thị trấn Dhusamareb - thủ phủ bang Galguduud.

12 nhân viên an ninh Somalia đã thiệt mạng ngày 7.2 trong một vụ nổ bom cài ven đường, bên ngoài thị trấn nơi các nhà lãnh đạo chính trị đang nhóm họp để tìm cách giải quyết bất đồng liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến được tổ chức ngày 8.2.

Trong số những người thiệt mạng, có ông Abdirashid Abdunur, người đứng đầu chi nhánh cơ quan An ninh và Tình báo quốc gia của thị trấn Dhusamareb - thủ phủ bang Galguduud, cách thủ đô Mogadishu khoảng 510km về phía Bắc.

Nhóm chiến binh Hồi giáo al-Shabab, được cho là đang muốn lợi dụng tình hình bế tắc chính trị hiện nay để mở rộng hoạt động, đã thừa nhận gây ra vụ tấn công.

Mặc dù cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8.2 nhưng các bên liên quan tại Somalia vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận về cách lựa chọn Tổng thống, làm dấy lên nguy cơ gia tăng căng thẳng chính trị.

Ban đầu, Somalia dự định tổ chức cuộc bầu cử trực tiếp đầu tiên sau hơn 3 thập kỷ, nhưng việc chuẩn bị bị trì hoãn và chính phủ không có khả năng kiềm chế các cuộc tấn công hằng ngày của nhóm khủng bố al-Shabab, có liên kết với al-Qaeda.

Do đó, nước này đã chuyển sang lựa chọn bỏ phiếu gián tiếp, khi những người lớn tuổi sẽ lựa chọn các nghị sỹ và những người này sẽ bầu ra Tổng thống.

Tuy nhiên, chính quyền khu vực ở ít nhất 2 trong tổng số 5 bang của Somalia, là Puntland và Jubbaland đã phản đối việc tổ chức bầu cử trong giai đoạn hiện nay.

Thời gian qua, al-Shabaab đã phát động nhiều vụ tấn công bạo lực tại quốc gia vùng Sừng châu Phi nhằm tìm cách lật đổ chính phủ được cộng đồng quốc tế ủng hộ ở Mogadishu.

Năm 2011, lực lượng này đã bị quân Chính phủ Somalia, với sự hỗ trợ của 20.000 lính gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi (AU), đánh bật khỏi Mogadishu.

Tuy nhiên, al-Shabaab vẫn kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn bên ngoài các đô thị, từ đó phát động nhiều vụ tấn công nhằm vào Chính phủ Somalia, thậm chí có lúc còn vượt biên giới để tấn công sang nước láng giềng Kenya, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh bom tại Somalia, 12 nhân viên an ninh thiệt mạng