Đàm phán cấp Ngoại trưởng Nga-Ukraine kết thúc không có đột phá

10/03/2022 18:01

Sau hơn một giờ đàm phán theo hình thức ba bên tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine vẫn chưa thể đạt được bước tiến lớn về một thỏa thuận ngừng bắn.

Quang cảnh vòng đàm phán ba bên tại khách sạn Regnum Carya ở Antalya hôm 10.3

Đây là vòng đàm phán cấp cao nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24.2.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp với đồng cấp người Nga Sergei Lavrov và đồng cấp người Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết không có bước tiến trong thiết lập lệnh ngừng bắn, bởi ông Lavrov không có đủ thẩm quyền được giao để thảo luận về vấn đề này. Ông Kubela cũng khẳng định Ukraine đã, đang và sẽ không đầu hàng.

Ngoại trưởng Kuleba thừa nhận cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga là "khó khăn", và Kiev đã nổ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột hiện nay. Ông nhấn mạnh chính phủ Ukraine sẵn sàng đảm bảo cho các hành lang nhân đạo mà hai bên đã nhất trí thiết lập.

Tại buổi họp báo được tổ chức riêng rẽ, Ngoại trưởng Nga Lavrov bảo lưu quan điểm Moskva không có kế hoạch tấn công nước nào, nhưng chính Ukraine là bên tạo ra mối đe dọa đối với Nga. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh việc Ukraine cần là một nước trung lập. Ông Lavrov đồng thời tuyên bố Moskva ủng hộ bất kỳ cuộc tiếp xúc nào để giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và sẽ tiếp tục tìm lối thoát cho vấn đề này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng có ý cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gợi mở ý tưởng về cuộc gặp ở Antalya là nhằm mục đích khác, chứ không chủ trương giải quyết những điểm tồn đọng thực chất giữa hai bên.

Trước đó, ngay khi bước vào cuộc gặp, ông Lavrov đã mượn hình ảnh thời tiết tại Thổ Nhĩ Kỳ không thực sự ấm áp để nói với Ngoại trưởng nước chủ nhà Mevlut Cavusoglu rằng “hòa bình lạnh còn tốt hơn chiến tranh lạnh”.

Cuộc gặp tại Antalya được tiến hành sau khi phái đoàn Nga và Ukraine kết thúc ba vòng đàm phán tại Belarus mà chưa có đột phá. Kết quả tích cực nhất cho tới thời điểm này là việc hai bên đồng thuận về kế hoạch về thiết lập hành lang nhân đạo tại một số thành phố ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó tuyên bố cuộc xung đột hiện nay ở nước này chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức ngày 10/3, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh mục tiêu của ông trong bất kỳ cuộc đối thoại nào là chấm dứt xung đột. Ông khẳng định sẵn sàng đàm phán và thỏa hiệp, đồng thời hy vọng các bên liên quan cũng có quan điểm tương tự.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàm phán cấp Ngoại trưởng Nga-Ukraine kết thúc không có đột phá