Đại sứ Antonov: Ông Putin-Trump đạt nhiều thỏa thuận miệng quan trọng

19/07/2018 07:45

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki của Phần Lan, Tổng thống Nga và Mỹ đã đạt được nhiều thỏa thuận miệng quan trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16.7 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phát biểu trên truyền hình Nga ngày 18.7, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoli Antonov cho biết, tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki của Phần Lan, ngày 16.7 vừa qua, Tổng thống hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận miệng quan trọng.

Cụ thể, theo Đại sứ Antonov, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump đã cùng ủng hộ duy trì Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START) và Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Đại sứ Antonov đánh giá, cuộc gặp Helsinki rất năng suất và mang tính xây dựng.

Cũng theo ông Antonov, sau khi trở về Mỹ, ông Trump sẽ nỗ lực triển khai các thỏa thuận này.

Ngày 16.7, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Helsinki.

Hai Tổng thống đã thảo luận riêng trong hơn 2 giờ đồng hồ, sau đó mới tham gia cuộc thảo luận mở rộng. Cuộc gặp tại Helsinki được giới quan sát xem là bước khởi đầu lạc quan để hai cường quốc tiến tới cải thiện quan hệ.

Ngày 18.7, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nga sẽ không nhằm mục tiêu vào Mỹ nữa.

Khi được hỏi liệu Nga sẽ tiếp tục nhằm mục tiêu vào Mỹ nữa hay không, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Không" và nói rằng chính quyền của ông đang hợp tác tốt với Nga.

Ông Trump cũng lưu ý rằng chưa có Tổng thống Mỹ nào cứng rắn với Điện Kremlin như ông, đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin biết điều đó hơn bất cứ ai và bày tỏ không hài lòng.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại sứ Antonov: Ông Putin-Trump đạt nhiều thỏa thuận miệng quan trọng