Đã khởi tố 248 bị can, khám xét 32 trung tâm đăng kiểm trên cả nước

02/02/2023 22:35

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương tiến hành khám xét 32 trung tâm, khởi tố 248 bị can tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước.

Da khoi to 248 bi can, kham xet 32 trung tam dang kiem tren ca nuoc hinh anh 1

Trung tướng Tô Ân Xô tại cuộc họp báo Chính phủ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 2.2, Trung tướng Tô Ân Xô đã thông tin liên quan đến quá trình điều tra các sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết đã chỉ đạo công an các địa phương khám xét 32 trung tâm, khởi tố 248 bị can tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước với các tội danh như: Nhận hối lộ, đưa hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất trao đổi, cung cấp phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật...

"Có thể nói đây là vụ án tham nhũng, có tổ chức, hành vi sai phạm có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Phòng Kiểm định xe cơ giới đến giám đốc các trung tâm đăng kiểm gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội. Qua điều tra cho thấy một vài lãnh đạo Phòng Kiểm định, Cục Đăng kiểm nhận hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động, lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ, ký duyệt mã đăng kiểm, thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả về phanh, khí thải..."

Trung tướng Tô Ân Xô cũng cho biết đây là lý do tại sao có một số phương tiện xe cơ giới trước khi đến trung tâm đăng kiểm "tất cả các thiết bị đều kêu, trừ còi".

Sau khi "làm phép" tại cơ quan đăng kiểm, cấp phép hoạt động thì vẫn trong trạng thái "tất cả các thiết bị đều kêu, trừ còi." Hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội, là một trong những nguyên nhân gây ra các tai nạn thương tâm tại các khu vực đèn đỏ, ngã tư.

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết từ khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm thì có dư luận cho rằng làm như vậy là ảnh hưởng tới người dân.

Đây là thông tin không đúng bởi từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan công an không ban hành bất kỳ một văn bản tố tụng nào về dừng, tạm dừng, đình chỉ hoạt động đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Quá trình này hoàn toàn thực hiện đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu, vật chứng liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Qua vụ việc trên, Bộ Công an cũng đã kiến nghị tới Bộ Giao thông vận tải về các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước liên quan đến hoạt động đăng kiểm.

Về tiến độ 2 vụ án dư luận quan tâm là vụ Việt Á và vụ chuyến bay giải cứu, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết vụ chuyến bay giải cứu đã khởi tố 41 bị can (tăng 2 bị can so với tháng trước); phong tỏa, kê biên thêm 80 tỷ đồng. Vụ Việt Á khởi tố 104 bị can (tăng 2 bị can so với tháng trước); phong tỏa, kê biên khoảng 1.700 tỷ đồng (tăng 30 tỷ đồng).

"Mục tiêu là cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra 2 vụ án trên trong quý I.2023. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng có những tình tiết mới" - Trung tướng Tô Ân Xô thông tin thêm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Đã khởi tố 248 bị can, khám xét 32 trung tâm đăng kiểm trên cả nước