Cựu Tổng thống Bush cảnh báo về chủ nghĩa cực đoan ở Mỹ

12/09/2021 13:06

Tại lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố 20 năm về trước, ngày 11.9, cựu Tổng thống Bush bày tỏ quan ngại về điều mà ông gọi là sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ.

Cuu Tong thong Bush canh bao ve chu nghia cuc doan o My hinh anh 1
Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush

Ngày 11.9, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cảnh báo về những nguy cơ tiềm tàng của chủ nghĩa cực đoan trong nước, cho rằng đã có những "bằng chứng cho thấy mối nguy hiểm đe dọa nước Mỹ ngày càng gia tăng có thể đến không chỉ đến từ bên ngoài mà còn tiềm ẩn trong tình trạng bạo lực trong nước".

Phát biểu khi dự lễ tưởng niệm những người đã tử vong trên Chuyến bay số 93 tại Shanksville, bang Pennsylvania, nhân kỷ niệm 20 năm xảy ra các vụ tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ, ông Bush nhấn mạnh có ít sự "giao thoa" về văn hóa giữa những kẻ cực đoan bạo lực ở nước ngoài và những kẻ cực đoan bạo lực trong nước.

Tuy nhiên, điểm chung của những phần tử này là sự coi thường chủ nghĩa đa nguyên, coi thường mạng sống con người, mưu đồ làm ô uế các biểu tượng quốc gia, họ là "những đứa con" của cùng một tinh thần xấu xa. Vì vậy, nhiệm vụ của mỗi người dân Mỹ là tiếp tục phải đương đầu với những phần tử như vậy.

Cựu Tổng thống Bush bày tỏ quan ngại về điều mà ông gọi là sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ, trái ngược với bầu không khí chính trị đoàn kết mà ông đã nhận thấy sau các vụ tấn công 11.9.

Ông nói: "Một thế lực xấu dường như đang tồn tại trong cuộc sống chung của chúng ta, biến mọi bất đồng thành chủ đề gây tranh cãi và xa hơn là mâu thuẫn giữa các nền văn hóa. Vì thế, bao trùm đời sống chính trị hiện nay của nước Mỹ là sự tức giận, nỗi sợ hãi và oán thán. Điều đó khiến chúng ta lo lắng về vận mệnh quốc gia và tương lai của chúng ta".

Cựu Tổng thống Bush đã lên án những phần tử quá khích xông vào tòa nhà quốc hội (Điện Capitol) ngày 6.1 vừa qua nhằm ngăn cản các nghị sỹ công nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 với chiến thắng thuộc về Tổng thống Joe Biden.

Loạt vụ không tặc và tấn công khủng bố bằng máy bay chở khách ngày 11/9/2001 đã khiến tổng cộng 2.996 người thiệt mạng và là vụ tấn công đẫm máu nhất do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ.

Có hơn 300 lính cứu hỏa và cảnh sát thiệt mạng khi tham gia giải cứu người kẹt trong tòa tháp đôi thuộc khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York.

Ngoài ra, còn khoảng gần 10.000 người bị thương hoặc ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng sau chuỗi sự kiện kinh hoàng này.

Các vụ tấn công đã làm thay đổi gần như mọi mặt của nước Mỹ. Sau cuộc tấn công, chính quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush đã phát động cuộc chiến chống toàn cầu chống khủng bố, dẫn tới việc Mỹ phát động cuộc chiến tại Afghanistan ngay trong năm 2001.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Bush cảnh báo về chủ nghĩa cực đoan ở Mỹ