Cựu Tổng giám đốc Gang thép Thái Nguyên bị buộc nộp 130 tỷ đồng

10/11/2021 13:23

Viện Kiểm sát cho rằng Trần Trọng Mừng giữ vai trò chính về những sai phạm tại dự án của TISCO, gây thiệt hại rất lớn nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên y án và buộc khắc phục hậu quả.

Sáng 10.11, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết kháng cáo của ông Trần Trọng Mừng (cựu Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên - TISCO) và 11 bị cáo (2 nữ, 9 nam) trong đại án xảy ra tại đơn vị này.

Sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, cơ quan công tố đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt đối với ông Đậu Văn Hùng (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam, bị tuyên 3 năm tù) và Hoàng Ngọc Diệp (thành viên HĐQT TISCO, lĩnh 2 năm tù).

Trong số các lý do chấp nhận kháng cáo, VKS cho biết ông Hùng và Diệp đã nộp lại toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả là hơn 60 tỷ đồng.

Đối với ông Trần Trọng Mừng và 9 người còn lại, VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm cùng yêu cầu mức bồi thường dân sự. Trước đó, ông Mừng bị tuyên phạt 9 năm 6 tháng tù, buộc khắc phục hậu quả với số tiền 130 tỷ đồng. Các bị cáo khác lĩnh mức án từ 18 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù.

Đại diện VKSND luận tội bị cáo sáng 10.11.

Theo cơ quan công tố, TISCO là chủ đầu tư dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên. HĐQT VNS là cấp quyết định đầu tư. Tập đoàn MCC (Trung Quốc) là nhà thầu chính.

Sau hơn 11 tháng ký kết, Tập đoàn MCC không hoàn thành tiến độ như giao kết mà vi phạm hợp đồng rồi về nước. MCC còn nhiều lần tăng giá hợp đồng không có căn cứ. Tuy nhiên, ông Mừng cùng Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT VNS, lĩnh 6 năm tù) đã không chỉ đạo dừng hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền để đảm bảo hiệu quả dự án.

VKSND Cấp cao cáo buộc ông Mừng và ông Tinh đã chỉ đạo, đồng ý với đề xuất của các bị cáo cấp dưới trong việc điều chỉnh phần C hợp đồng; giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ dù không có căn cứ và không đủ năng lực.

Hành vi của các bị cáo khiến TISCO phải trả tổng số tiền lãi phát sinh cho các khoản vay ở nhiều ngân hàng là hơn 830 tỷ đồng. VKS cho rằng TAND Hà Nội đã đánh giá đúng vai trò phạm tội, mức độ sai phạm của ông Mừng và các bị cáo.

Ông Mừng và 9 người khác bị bác kháng án

Đối với kháng của của ông Mừng xin giảm nhẹ hình phạt và giảm mức bồi thường 130 tỷ đồng, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng với vị trí Tổng giám đốc TISCO và chịu trách nhiệm toàn bộ về dự án, ông Mừng đã không có giải pháp, không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng và báo cáo việc hủy đấu thầu khi phát hiện nhà thầu MCC vi phạm hợp đồng.

Ông Mừng còn chỉ đạo đàm phán với MCC để tách phần C của hợp đồng dù đây là hợp đồng trọn gói; ký các văn bản và giới thiệu, chấp nhận VINAINCON không đủ năng lực tham gia dự án.

“Bị cáo Mừng giữ vai trò chính, chỉ đạo hành vi phạm tội tại dự án của TISCO”, kiểm sát viên nêu quan điểm.

Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm, giúp sức, thực hành thông qua việc tham mưu, đề xuất và thực hiện những chỉ đạo của ông Mừng và ông Tinh. Hậu quả, dự án bị chậm tiến độ, gây thiệt hại tài sản rất lớn cho Nhà nước.

Theo VKS, các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn và được giao những trọng trách quan trọng về đầu tư, quản lý vốn Nhà nước tại dự án. Tuy nhiên, quá trình triển khai, họ không có giải pháp đảm bảo hiệu quả dự án, làm phát sinh nhiều chi phí. Đến nay, VNS và TISCO tìm nhiều cách tháo gỡ nhưng chưa có giải pháp hiệu quả cuối cùng.

Chiều 10.11, phiên tòa chuyển sang tranh luận.

Theo Zing

(0) Bình luận
Cựu Tổng giám đốc Gang thép Thái Nguyên bị buộc nộp 130 tỷ đồng