Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị xét xử chung với lãnh đạo 1MDB

04/01/2019 15:59

Cựu Thủ tướng Malaysia và cựu Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia sẽ bị xét xử chung trong phiên tòa liên quan đến cáo buộc sửa chữa báo cáo kiểm toán về quỹ này.


Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.Ảnh: AFP/TTXVN

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB) Arul Kanda Kandasamy sẽ bị xét xử chung trong phiên tòa liên quan đến cáo buộc sửa chữa báo cáo kiểm toán về quỹ này.

Quyết định trên được Tòa sơ thẩm Kuala Lumpur đưa ra ngày 4.1 trên cơ sở đề nghị của cơ quan công tố. Dự kiến, phiên tòa này sẽ diễn ra vào đầu tháng ba tới.

Hôm 12.12.2018, ông Arul Kanda đã bị Tòa sơ thẩm cáo buộc có hành vi xúi giục cựu Thủ tướng Najib lạm dụng chức quyền để ra lệnh sửa chữa các báo cáo kiểm toán về 1MDB.

Nếu bị kết tội theo Đạo luật Ủy ban chống tham nhũng Malaysia 2009, ông Arul Kanda sẽ phải đối mặt với án tù cao nhất là 20 năm. Hiện cựu lãnh đạo 1MDB đang được tại ngoại sau khi nộp 500.000 ringgit (khoảng 120.000 USD) tiền bảo lãnh.

Ngày 25.11.2018, Tổng kiểm toán Madinah Mohamad nói rằng ông Najib đã chỉ đạo sửa chữa nội dung báo cáo kiểm toán cuối cùng về 1MDB bằng cách loại bỏ một số đoạn trong tài liệu này, trong đó có thông tin liên quan đến sự có mặt của doanh nhân đang bỏ trốn Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low) trong một cuộc họp của ban giám đốc 1MDB.

Ngày 18.12.2018, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ cáo buộc chính quyền của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB, do ông Najib thành lập, lừa đảo ngân hàng này.

Trước đó một ngày, Malaysia đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với Goldman Sachs và 2 cựu nhân viên ngân hàng này liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền tại 1MDB.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị xét xử chung với lãnh đạo 1MDB