Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cáo buộc chỉnh sửa báo cáo kiểm toán về 1MDB

12/12/2018 14:28

Sáng 12.12, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đến Tòa án Kuala Lumpur để đối mặt với cáo buộc chỉnh sửa báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ Phát triển 1Malaysia (1MDB).


Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) phát biểu với báo giới tại Kuala Lumpur ngày 20.9.2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo tờ Đông phương Nhật báo, trong lần ra tòa thứ 5 này, ông Najib đến khá sớm và các quan chức Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) dẫn giải ông vào tòa án. Tại phiên tòa, ông Najib bị cáo buộc trong thời gian tại nhiệm đã lợi dụng chức vụ để ra lệnh cho Tổng kiểm toán xóa bỏ một số nội dung trong báo cáo kiểm toán cuối cùng về 1MDB. Cùng ra tòa với ông Najib lần này có cựu Giám đốc điều hành của 1MDB Arul Kanda Kandasamy với cáo buộc tương tự.

Cựu Thủ tướng Najib bị bắt giữ ngày 10.12, vài phút sau khi tới trụ sở MACC để trả lời các vấn đề liên quan tới 1MDB. Ông Najib sau đó đã đóng tiền bảo lãnh và được tại ngoại. Trước đó, ông đã đối mặt với 38 cáo buộc khác liên quan tới 1MDB như tham nhũng, rửa tiền, lạm dụng chức vụ... 

Trước đó, ngày 25.11, Tổng Kiểm toán Madinah Mohamad cho biết phần nội dung bị loại bỏ trong báo cáo kiểm toán cuối cùng về 1MDB có liên quan tới doanh nhân Low Taek Jho, còn được biết đến với cái tên Jho Low, người đang lẩn trốn ở nước ngoài. Doanh nhân Jho Low từng là cố vấn của 1MDB, bị cả Malaysia và Mỹ cáo buộc rửa tiền liên quan tới quỹ này.

Quỹ 1MDB do ông Najib thành lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới hàng tỷ USD thất thoát trong các giao dịch với nước ngoài thông qua quỹ này. Quỹ 1MDB cũng như ông Najib nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên.

Sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ưu tiên đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ Quỹ 1MDB. Chính phủ Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối nhằm truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan, với sự hỗ trợ từ Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số nước khác.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cáo buộc chỉnh sửa báo cáo kiểm toán về 1MDB