Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang lãnh 30 tháng tù, hưởng án treo

24/11/2022 12:32

Tòa nhận định các bị cáo cựu cán bộ Bộ Y tế giữ nhiều chức vụ trong cơ quan nhà nước, nhưng thiếu ý thức trong việc nghiệm thu thanh quyết toán, kiểm tra, rà soát hợp đồng dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước 3,84 triệu USD.

Bị cáo Cao Minh Quang

Sau bốn ngày xét xử và nghị án, sáng 24.11, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang và các đồng phạm trong vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan.

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Cao Minh Quang 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, bốn bị cáo khác là cán bộ tại Vụ Kế hoạch - Tài chính và Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, lãnh từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 30 tháng tù.

Ba bị cáo còn lại là cựu cán bộ Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long gồm ông Lương Văn Hóa (cựu Tổng Giám đốc) bị tuyên phạt 9 năm tù, Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu kế toán trưởng) lãnh 6 năm tù, Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (cựu Giám đốc chi nhánh TP Hồ Chí Minh) lãnh 5 năm tù cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo là cựu cán bộ tại Bộ Y tế giữ nhiều chức vụ trong cơ quan nhà nước, được giao trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng tài sản công nhưng thiếu ý thức trong việc nghiệm thu thanh quyết toán hợp đồng, kiểm tra, rà soát đối chiếu đánh giá thực hiện hợp đồng dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước 3,84 triệu USD (tương 62 tỉ đồng năm 2006).

Trong khi đó, hành vi của các bị cáo tại Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế trong thực hiện nhiệm vụ công vụ được Nhà nước giao.

"Các bị cáo là những người giữ chức vụ lãnh đạo quản lý công ty do Nhà nước nắm giữ cổ phần, chi phối, được giao nhiệm vụ sản xuất thuốc phòng chống dịch nhưng đã làm trái công vụ.

Lợi dụng việc được nhà cung cấp giảm giá nguyên liệu thuốc, cố ý dùng các thủ đoạn che giấu về việc được giảm giá, không báo cáo Bộ Y tế về việc được giảm giá như vậy là không đúng quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,8 triệu USD", tòa đánh giá.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Về trách nhiệm dân sự, tòa xác định số tiền hơn 3,8 triệu USD được hạch toán vào các hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long. Vì thế, tòa buộc công ty phải bồi thường số tiền này cho Bộ Y tế. 

Sau khi trừ đi gần 2 tỉ đồng do các bị cáo tự nguyện khắc phục, Công ty dược phẩm Cửu Long còn phải bồi thường hơn 58 tỉ đồng. Công ty có quyền yêu cầu các bị cáo, người thừa kế của bị cáo Tòng (đã mất) bồi hoàn, nếu các bên có tranh chấp thì giải quyết bằng một vụ án dân sự.

Bản án xác định năm 2005, dịch cúm A/H5N1 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã đặt hàng Công ty dược phẩm Cửu Long và các doanh nghiệp sản xuất thuốc Oseltamivir, giá mua được xác định trên cơ sở giá nguyên liệu đàm phán với nhà cung cấp nước ngoài. Trong trường hợp doanh nghiệp đàm phán được giảm giá nguyên liệu thì cơ quan chức năng sẽ xem xét điều chỉnh giá.

Năm 2006, Công ty dược phẩm Cửu Long nhập 520kg nguyên liệu Oseltamivir với giá 9,1 triệu USD của đối tác nước ngoài. Công ty đã thanh toán 5,25 triệu USD, còn lại 3,848 triệu USD được trả chậm sáu tháng kể từ ngày nhận hàng.

Sau đó nhà cung cấp nước ngoài giảm giá mua nguyên liệu hơn 3,8 triệu USD cho Dược Cửu Long. Tuy nhiên ông Hóa đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các báo cáo, tài liệu kinh doanh để che giấu việc này và để ngoài sổ sách số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang được giao làm trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sau khi kiểm tra các vấn đề liên quan, ông Quang phát hiện Công ty dược phẩm Cửu Long còn nợ nhà cung cấp hơn 3,8 triệu USD nhưng không chỉ đạo tiếp tục làm rõ.

Bộ Tài chính tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Y tế làm rõ nhưng ông Quang vẫn không làm hết chức trách nhiệm vụ được giao, để cho công ty này "biển thủ" và sử dụng số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang lãnh 30 tháng tù, hưởng án treo