Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường bị khởi tố tội nhận hối lộ

19/11/2021 16:35

Lực lượng chức năng tiến hành thay đổi quyết định khởi tố ông Trần Hùng từ "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang "Nhận hối lộ".

Ngày 19.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố ông Trần Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý trị trường, cựu Tổ trưởng Tổ 1444 thuộc Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương) từ "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang "Nhận hối lộ". Quyết định thay đổi được đưa ra sau khi ông Trần Hùng bị bắt 3 tháng.

Ông Trần Hùng bị khởi tố tội Nhận hối lộ liên quan đến đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả lớn nhất từ trước đến nay (3,2 triệu cuốn sách giáo khoa).

Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý trị trường - Trần Hùng sau khi bị bắt.

Liên quan vụ án này, bị can Nguyễn Duy Hải (nghề nghiệp tự do) đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Môi giới hối lộ". Bị can Hải không giữ chức vụ gì trong cơ quan Nhà nước nhưng lại có mối quan hệ với các cán bộ quản lý thị trường. Hải được xác định là người kết nối giữa các đơn vị sản xuất sách giả số lượng lớn với cán bộ quản lý thị trường.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 7/2020, Đội Quản lý thị trường số 17 (nay là đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14, thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường và một số đơn vị khác kiểm tra kho sách của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát (ở số 87, ngõ 1141 Giải Phóng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Khi đó, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 27.360 quyển sách giáo khoa giả và cơ sở in số sách giáo dục giả này là của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát. Đoàn kiểm tra tạm giữ số xuất bản phẩm chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu in lậu.

Bị can Nguyễn Duy Hải

Phát hiện đường dây tiêu thụ sách giả với số lượng lớn, nhưng bị can Lê Việt Phương (nguyên phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 17) cùng một số cán bộ không thực hiện việc báo cáo tới cơ quan điều tra có thẩm quyền mà tự ý xử lý vụ việc.

Thời điểm này, bị can Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 17 kiểm tra kho của Công ty Phú Hưng Phát.

Mặc dù phát hiện vụ việc sản xuất sách giả với số lượng lớn như trên nhưng bị can Trần Hùng không chỉ đạo cấp dưới giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hành vi của bị can Trần Hùng và các cán bộ quản lý thị trường dẫn đến vụ sản xuất sách giả bị phát hiện nhưng không được điều tra, xử lý hình sự.

Ngày 18.6, lực lượng chức năng triệt phá đường dây in ấn sách giả này với 3,2 triệu cuốn sách giáo khoa giả, thu giữ 3 máy in, 1,5 triệu tem giả và 20 triệu đồng. Sau đó, những đối tượng cầm đầu đường dây là Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát), Hoàng Mạnh Chiến (Giám đốc Công ty CP In và Văn hóa truyền thông Hà Nội) cùng 5 bị can khác đã bị khởi tố.

Theo VOV

(0) Bình luận
Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường bị khởi tố tội nhận hối lộ