Cứu 300 người di cư trong dịp lễ Giáng sinh

27/12/2019 12:43

Giới chức Tây Ban Nha thông báo đã cứu khoảng 300 người di cư ở ngoài khơi nước này trong 2 ngày dịp lễ Giáng sinh.


Người di cư được giải cứu trên biển ở ngoài khơi Libya

Giới chức Tây Ban Nha thông báo đã cứu khoảng 300 người di cư ở ngoài khơi nước này trong 2 ngày dịp lễ Giáng sinh.

100 người được cứu trong ngày 26.12, hơn một nửa trong số này được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển Costa Blanca, phía Đông Nam Tây Ban Nha.

Hiện, vẫn chưa rõ quốc tịch của những người này.

Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha cho hay khoảng 200 người di cư đã được cứu trong ngày Giáng sinh trong các chiến dịch riêng rẽ ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha và Maroc.

Trong số này, 120 người được tìm thấy ở quần đảo Zaffarin, ngoài khơi Maroc và tại hòn đảo nhỏ Alboran.

Tổ chức di cư quốc tế cho hay từ đầu năm cho tới nay, ít nhất 1.250 người di cư, gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng khi đang vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Italy ngày 26.12 cho hay từ đầu năm 2019 đến nay số người di cư tới nước này đã giảm đáng kể so với năm trước đó.

Italy đã tiếp nhận khoảng 11.400 người di cư, giảm hơn 50% so với 23.210 người năm 2018 và giảm đáng kể so với năm 2017 có tới 118.914 người di cư đã đặt chân tới Italy, một trong những nước châu Âu gần châu Phi nhất.

Thống kê của Bộ Nội vụ Italy cho thấy đa số người di cư đến nước này là người Tunisia với 2.654 người, tiếp đó là người Pakistan và Côte d'Ivoire với 1.100 người mỗi nước. Bên cạnh đó, có khoảng 1.618 trẻ nhỏ không có người thân đi cùng.

Italy là một trong những nước châu Âu phải đối mặt với làn sóng di cư ồ ạt trong những năm qua và nước này đã nhiều lần kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu khác cùng chia sẻ gánh nặng này.

Kể từ giữa năm 2018 đến tháng 8.2019, Chính phủ Italy dưới sự lãnh đạo của liên minh Phong trào 5 Sao (M5S), và Liên đoàn (Lega) cực hữu, đã ban hành một số biện pháp nhằm siết chặt người di cư, đồng thời áp đặt các mức phạt đối với những tàu cứu hộ cứu người di cư ở Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, đến tháng Tám năm nay, liên minh cầm quyền mới gồm đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng Dân chủ (PD) trung tả đã ký thỏa thuận với các đối tác EU, gồm Đức và Pháp, về việc chia sẻ người di cư tới Italy hoặc Malta.

Cùng ngày, giới chức Pháp và Anh thông báo khoảng 70 người di cư đã được giải cứu trên nhiều tàu tại Eo biển Manche.

Theo đó, lực lượng cứu hộ bờ biển Pháp đã tiếp nhận thông tin vào sáng sớm 27.12 về chiếc thuyển chở 14 người di cư cần được giải cứu.

Đa số những người này được tìm thấy trong tình trạng sốt cao và đã được chuyển tới bệnh viện ở phía Bắc nước Pháp.

Trong khi đó, giới chức châu Âu đã giải cứu 49 người khác, trong đó có trẻ nhỏ, trên 4 thuyền.

Năm ngoái, số người di cư từ châu Phi, Địa Trung Hải và Trung Á ồ ạt tìm được vào Anh và Pháp thông qua Eo biển Manche.

Những người này thường bất chấp nguy hiểm vượt biển bằng các tàu đánh cá cỡ nhỏ và thuyền cao su.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu 300 người di cư trong dịp lễ Giáng sinh