Cuộc đời bí ẩn của "Bạch Cốt Tinh" nổi tiếng nhất màn ảnh

04/04/2020 10:51

Vai diễn “Bạch Cốt Tinh” mang lại hào quang cho Dương Xuân Hà nhưng nữ diễn viên luôn tỏ thái độ căm ghét mỗi khi được nhắc đến bởi mâu thuẫn năm xưa giữa mình và đạo diễn Dương Khiết.

Bị lừa đóng Bạch Cốt Tinh và mối hận với đạo diễn Dương Khiết

Dương Xuân Hà sinh năm 1943 tại Thượng Hải. Xuất thân trong gia đình có cả bố mẹ đều là viên chức, ngay từ nhỏ bà được gửi gắm học tại trường nghệ thuật Thượng Hải.

Xuân Hà ở tuổi thiếu nữ đã bộc lộ rõ nét đẹp kiều diễm cùng khả năng ca diễn tốt nên được ông nội khuyên theo chuyên ngành kinh kịch – một lĩnh vực rất được khán giả ưa chuộng thời điểm ấy. Tốt nghiệp không lâu, bà gia nhập đoàn kịch Thanh niên Thượng Hải và từ đó trở thành diễn viên chủ lực của đoàn, chuyên biểu diễn các vở yêu nước, ngợi ca tổ quốc...

Trong đó, vai diễn nữ quân nhân Đỗ Quyên Sơn với tinh thần hào sảng, sẵn sàng xả thân vì đất nước giúp nữ diễn viên được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Cũng nhờ thành công này, Dương Xuân Hà bén duyên với đạo diễn Dương Khiết và từ đó tạo nên vai diễn “Bạch Cốt Tinh” để đời trong lịch sử phim ảnh.

Theo lời kể, đạo diễn họ Dương thời điểm ấy bế tắc trong việc tìm kiếm một diễn viên chuyên trị vai như Bạch Cốt Tinh cho phim "Tây Du Ký". Nếu các nữ yêu quái còn lại đa số chỉ cần ngoại hình, mô tả được vẻ quyến rũ Đường Tăng thì với vai này, nữ đạo diễn yêu cầu ở người diễn phải “mang phong thái của bậc nữ vương, nhưng bên trong là một trái tim độc ác”.

Nhiều diễn viên nổi tiếng đều từ chối khi nghe bà mô tả. "Phần vì họ không đủ sức đảm đương vai diễn, phần khác không ai muốn diễn một vai quá ác làm ảnh hưởng hình ảnh cá nhân với khán giả", bà kể. 

“Bạch Cốt Tinh” cũng là vai diễn duy nhất của Dương Xuân Hà trên phim truyền hình

Ngay trong lúc khó khăn, Dương Khiết chợt nghĩ đến Dương Xuân Hà. Dù khi ấy, nữ diễn viên chưa đóng bất kỳ bộ phim nào nhưng tên tuổi của bà đã nổi tiếng bên sân khấu. Cố đạo diễn quyết định nhờ người bạn mở lời, sau đó tự mình mang tập kịch bản phim đến thuyết phục.

Dương Xuân Hà sau khi đọc qua nội dung đã đồng ý. Nhưng đồng thời nữ diễn viên kèm điều kiện mình phải được đóng 2 vai, một là Bạch Cốt Tinh, còn nhân vật kia là Tây Lương nữ vương. Do thời gian gấp rút, Dương Khiết không còn cách nào khác đã nhận lời.

Quả thực Dương Khiết đã không nhìn nhầm. Dương Xuân Hà đã tạo nên một vai Bạch Cốt Tinh hoàn hảo từ tạo hình đến thần thái. Xuất hiện ở tập 27, nữ diễn viên hóa thân thành một yêu quái xương trắng, khiến bốn thầy trò Đường Tăng nhiều lần lao đao, chia rẽ với âm mưu và sự gian xảo của mình.

Nhiều khán giả khi xem trọn vẹn Tây Du Ký đã nhận định rằng trong số 81 kiếp nạn, cửa ải đấu với Bạch Cốt Tinh là khó khăn và ấn tượng hơn cả. Qua đó cũng đồng nghĩa vai diễn của Dương Xuân Hà cũng trở nên nổi tiếng, bà được mệnh danh là người diễn Bạch Cốt Tinh đạt nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, cũng chính tiếng vang của vai diễn khiến đạo diễn Dương Khiết buộc phải giao vai diễn còn lại – Tây Lương nữ vương cho diễn viên khác. Điều này khiến Xuân Hà tức giận, đồng thời tuyên bố chấm dứt quan hệ với đoàn phim vì bị lừa dối. Bạch Cốt Tinh cũng là vai diễn đầu tiên và duy nhất của nữ diễn viên ở lĩnh vực phim truyền hình.

Theo tờ Sina, câu chuyện về diễn viên họ Dương và vai diễn Bạch Cốt Tinh luôn khiến nhiều người tò mò bởi sự uẩn khúc và mâu thuẫn từ chính những người trong cuộc. Dương Khiết trong một lần xuất hiện trên truyền hình cũng đã giãi bày về câu chuyện năm xưa.

Dương Xuân Hà có nỗi ân oán với Dương Khiết vì vai diễn "Bạch Cốt Tinh"

Theo bà, lỗi lầm thuộc về mình khi đã không thể chọn cách giải quyết làm đẹp lòng cả 2. “Con người tôi chưa bao giờ biết nói dối. Nhưng quả thật, lần đó tôi đã nuốt lời. Cả đời này, người tôi có lỗi nhất chính là Dương Xuân Hà”, bà nghẹn ngào nói.

Đời tư bí ẩn, tránh mặt truyền thông

Sau mâu thuẫn trên, Dương Xuân Hà cũng rút lui khỏi truyền hình và tập trung cho các vai diễn trên sân khấu. Trong nhiều năm, bà trở thành diễn viên chủ lực của nhà hát, cùng tham gia dựng và biểu diễn hàng trăm vở diễn. Diễn viên sinh năm 1943 cũng được Chính phủ trao tặng huân chương khi có công mang các vở diễn đi lưu diễn khắp trong và ngoài nước nhằm phát huy bộ môn tinh hoa của truyền thống nước nhà.

Xuân Hà từ chối mọi cuộc phỏng vấn liên quan đến phim “Tây du ký”

Tên tuổi nổi tiếng cùng bề dày sự nghiệp, Dương Xuân Hà được nhiều nhãn hàng, các thương hiệu giải trí mời hợp tác đóng quảng cáo nhưng bà đều từ chối. Thậm chí các chương trình truyền hình mời bà trở lại giao lưu cùng khán giả, nữ diễn viên cũng vô cùng cân nhắc.

Tuy nhiên, khi biết tin có nghệ sĩ Tây Du Ký năm xưa cũng tham gia, bà lập tức từ chối. Chính điều này khiến nhiều người cho rằng Xuân Hà vẫn không thể quên được nỗi hận bị đạo diễn Dương lừa gạt năm xưa. Song khi được phóng viên đề cập, bà đều khéo léo từ chối trả lời.

Chính cuộc sống khép kín, không giao du với người trong showbiz khiến đời tư của Xuân Hà luôn là một bí ẩn với mọi người. Có thông tin bà đã lập gia đình cùng một thương gia, có 2 người con thành đạt. Mặt khác lại có người khẳng định Xuân Hà vẫn độc thân và sống một mình nhiều năm nay.

Trong một lần hiếm hoi xuất hiện trên truyền hình cách đây 2 năm, Xuân Hà chia sẻ bà có cuộc sống bình yên, hạnh phúc ở tuổi xế chiều. Mỗi ngày, bà dành thời gian chăm sóc nhà cửa, sau đó cũng những người đến các ngôi chùa, mái ấm địa phương để làm công tác thiện nguyện.

Nữ diễn viên trong lần hiếm hoi xuất hiện trên truyền hình

Xuân Hà từng tổ chức nhiều đợt quyên góp từ thiện để giúp đỡ người già và trẻ em nghèo. Theo một nguồn tin cho hay nữ diễn viên cách đây 12 năm từng bỏ một khoản lớn tiền dưỡng già của mình để xây một mái ấm chăm sóc cho 15 đứa trẻ cơ nhỡ. Những đứa trẻ này sau khi ăn học và có công việc ổn định đều xem bà như người thân, gọi là "nãi nãi" (bà nội). 

Theo Xuân Hà, lý do bà luôn từ chối mọi lời mời phỏng vấn vì không muốn cuộc sống mình bị “đàm tiếu”. Theo diễn viên gạo cội, cả đời bà đã dành hết cho sân khấu, phục vụ khán giả nên những gì còn lại thuộc về cá nhân, bà muốn giữ cho riêng mình.

“Cả đời người phấn đấu, tìm kiếm danh lợi cũng chỉ mong khi về già có cuộc sống thanh thản bên gia đình. Tôi thấy mình may mắn vì những nguyện vọng của bản thân đã có thể hoàn thành được gần hết. Gia đình tôi luôn đầy ắp tiếng cười nói khi cả 4 thế hệ sống chung”, bà nói.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đời bí ẩn của "Bạch Cốt Tinh" nổi tiếng nhất màn ảnh