Con gái ông Duterte tranh cử phó tổng thống Philippines

13/11/2021 14:18

Con gái của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tranh cử phó tổng thống vào năm 2022, chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về kế hoạch chính trị sắp tới của bà.

Con gái ông Rodrigo Duterte, bà Sara Duterte-Carpio đã nộp đơn ứng cử vào vị trí phó tổng thống Philippines, Reuters đưa tin ngày 13.11.

Ủy ban Bầu cử (COMELEC) cho biết trên trang Facebook của mình rằng ứng cử viên phó tổng thống của đảng Lakas-CMD đã rút đơn và thay vào đó, bà Sara Duterte-Carpio sẽ ra tranh cử.

COMELEC cho biết các giấy tờ thay thế đã được đệ trình bởi một đại diện. Người phát ngôn của bà Duterte-Carpio đã xác nhận việc nộp đơn và cho biết bà sẽ sớm đưa ra tuyên bố.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con gái, bà Sara Duterte-Carpio

Quyết định ứng cử vào vị trí phó tổng thống của con gái ông Rodrigo Duterte đã gây bất ngờ bởi trong các cuộc thăm dò dư luận suốt năm vừa qua, bà liên tục dẫn đầu với tư cách là ứng cử viên tổng thống được yêu thích.

"Đó là một điều bất ngờ", Antonio La Vina, giáo sư luật và chính trị tại Đại học Ateneo de Manila, cho biết. "Bất ngờ tiếp theo là chức phó tổng thống sẽ thuộc về ai".

Duterte-Carpio từng nhiều lần nói rằng bà không quan tâm đến việc tranh cử tổng thống, nhưng gần đây lại bày tỏ sẵn sàng thiết lập liên minh với một ứng cử viên tổng thống khác là Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr., người con trai gây nhiều tranh cãi và cùng tên với nhà lãnh đạo quá cố bị lật đổ năm 1986.

Tổng thống Duterte, 76 tuổi, không thể tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai do Hiến pháp không cho phép. Vào tháng 10, ông cho biết sẽ từ giã chính trường sau khi hết nhiệm kỳ này.

Vào tháng 5.2022, quốc gia Đông Nam Á với 110 triệu dân sẽ tổ chức bầu cử cho các vị trí từ tổng thống tới các thống đốc, thị trưởng và quan chức địa phương.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con gái ông Duterte tranh cử phó tổng thống Philippines