Chuyên gia y tế cảnh báo Philippines có thể tăng vọt ca nhiễm giống Ấn Độ

28/04/2021 09:56

Tiến sĩ Rodrigo Ong đến từ nhóm nghiên cứu OCTA Research cho rằng Philippines đang ở "cùng giao điểm" khoảng 10.000 ca nhiễm mỗi ngày giống Ấn Độ.


Nhân viên y tế chăm sóc cho một bệnh nhân COVID-19 ở TP Quezon, vùng thủ đô Manila hôm 26.4. Ảnh: REUTERS

Báo South China Morning Post ngày 27.4 đưa tin các chuyên gia y tế cảnh báo Philippines có thể đối diện tình trạng tăng vọt ca bệnh COVID-19 tương tự tình hình tăng ca nhiễm báo động ở Ấn Độ trong tháng này.

Tiến sĩ Rodrigo Ong đến từ OCTA Research - nhóm nghiên cứu độc lập dự báo về sự lây lan của COVID-19 - đánh giá hiện nay Philippines đang ở "cùng giao điểm" khoảng 10.000 ca nhiễm mỗi ngày giống như Ấn Độ từng ghi nhận, vào thời điểm nhà chức trách tại Ấn Độ quyết định dỡ bỏ biện pháp hạn chế với các cuộc tụ tập đông người vì họ cho rằng đã kiểm soát được dịch.

Ông cho biết tính tới ngày 27.4, tình hình dịch COVID-19 ở Philippines đang ở trạng thái "cân bằng mong manh", với hơn 80% số giường bệnh của cả nước đã được lấp đầy.

"Trong bối cảnh chúng ta tiến gần tới cuối tháng 4 và khả năng nới lỏng thêm các biện pháp cách ly, sự cân bằng mong manh này có thể lung lay, gây quá tải cho các năng lực chăm sóc y tế" - ông Rodrigo Ong giải thích.

Theo số liệu của Bộ Y tế Philippines, nước này ghi nhận thêm 7.204 ca bệnh COVID-19 ngày 27.4, thấp hơn so với kỷ lục 15.310 ca nhiễm ngày 2.4. Tổng số ca nhiễm và ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã tăng lên lần lượt hơn 1 triệu và 16.916.

OCTA Research đang kêu gọi duy trì các biện pháp hạn chế của Philippines để tỉ lệ ca nhiễm mới có thể giảm đi nữa, từ đó giảm áp lực cho các bệnh viện.

Tiến sĩ Anthony Leachon, cựu cố vấn cấp cao cho lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Chính phủ Philippines, nói rằng các biện pháp hạn chế có thể vẫn chưa đủ để ngăn tình trạng tăng vọt ca nhiễm. Theo ông, vắc xin ngừa COVID-19 mới là "viên đạn bạc" (ý chỉ một giải pháp đơn giản cho một vấn đề phức tạp).

"Thậm chí nếu chúng ta duy trì các biện pháp hạn chế khắt khe, cuộc khủng hoảng có thể tồi tệ hơn với sự có mặt của các biến thể virus" - ông Anthony Leachon đề cập tới các biến thể virus xuất hiện ở Anh, Nam Phi, Brazil, Ấn Độ và những nơi khác.

Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines cho biết Chính phủ Philippines đã đặt mua đủ vắc xin để tiêm cho 70 triệu dân giúp đạt miễn dịch cộng đồng, nhưng số lượng lớn vắc xin có thể sẽ chỉ được đưa tới nước này cuối năm nay, theo ông Leachon.

Tiến sĩ Rodrigo Ong cho rằng: "Trong khi số ca nhiễm mới đang ít dần nhờ biện pháp cách ly cộng đồng, chúng ta phải duy trì sự toàn vẹn của biên giới để chống lại COVID-19. Bởi vì thậm chí chỉ một ca dương tính lọt qua được, có thể sẽ dẫn tới những ảnh hưởng tàn phá".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia y tế cảnh báo Philippines có thể tăng vọt ca nhiễm giống Ấn Độ